
การเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้เพื่อการศึกษายุคใหม่
การปฏิวัติการเรียนรู้ด้วย Education 4.0
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค Education 4.0 โดยเชื่อมโยงความรู้ดั้งเดิมเข้ากับทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
การจัดกิจกรรมนี้มีเป้าหมายสำคัญในการให้นักศึกษาได้กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ วางแผนการศึกษาอย่างเป็นระบบ และเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ที่จะส่งผลต่อชีวิต การทำงาน และการเรียนรู้ตลอดชีวิตในอนาคต
การเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่นกับ Global Skills
ทำไมภูมิปัญญาท้องถิ่นจึงสำคัญในยุคโลกาภิวัตน์?
ในบริบทของการศึกษายุคใหม่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ใช่เพียงความรู้เก่าแก่ที่ต้องอนุรักษ์ แต่เป็น แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ที่สามารถพัฒนาทักษะและสมรรถนะหลักที่สำคัญ ได้แก่:
ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา – ผ่านการศึกษากระบวนการแก้ไขปัญหาในชุมชนด้วยภูมิปัญญา ทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน – การเรียนรู้จากผู้รู้ในชุมชนและการถ่ายทอดความรู้ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม – การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาในบริบทสมัยใหม่ ความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม – การเรียนรู้และเคารพในมรดกทางปัญญา
การเชื่อมโยงกับแนวคิด Education 4.0
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นสะท้อนหลักการสำคัญของ Education 4.0 ในหลายมิติ:
เป็นศูนย์กลางของผู้เรียน (Student-Centered) – นักศึกษาเป็นผู้กำหนดเป้าหมายและวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) – เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในชุมชน การเรียนรู้แบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary Learning) – ผสมผสานความรู้จากหลากหลายสาขา การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) – การเชื่อมโยงการเรียนรู้กับชีวิตจริงและอนาคต
วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากโฮงสินไซ: การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ
ทีมผู้เชี่ยวชาญแนวหน้า
สถาบันฯ ได้รับเกียรติจากทีมผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าจากโฮงสินไซ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชื่อเสียงในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบด้วย:
ผศ.ดร.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ – ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นในบริบทสมัยใหม่
แพทย์หญิงวนาพร วัฒนกูล – ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและจิตตปัญญา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา และคณะ – ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและการถ่ายทอดภูมิปัญญา
การถ่ายทอดประสบการณ์แบบองค์รวม
วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในหลากหลายมิติ ตั้งแต่การวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม
การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้นักศึกษาได้เห็นภาพรวมที่สมบูรณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในฐานะมรดกทางวัฒนธรรม แหล่งความรู้สำหรับการพัฒนา และโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
การยกระดับคุณค่าของวิชาศึกษาทั่วไป
การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง
กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งนักศึกษา อาจารย์ ผู้ปกครอง และสังคม เห็นความสำคัญและความจริงจังของรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น และคุณค่าของวิชาศึกษาทั่วไปโดยรวม
การยกระดับการรับรู้นี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในยุคที่การศึกษาต้องแสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องและประโยชน์ที่จับต้องได้ต่อการพัฒนานักศึกษาในมิติต่างๆ
การแสดงคุณค่าที่หลากหลาย
วิชาศึกษาทั่วไป โดยเฉพาะรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณค่าในหลายมิติ:
มิติวิชาการ – การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการวิจัย มิติสังคมวัฒนธรรม – การเข้าใจและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม มิติเศรษฐกิจ – การสร้างโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ มิติส่วนบุคคล – การเสริมสร้างอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น
เครือข่ายความร่วมมือ: การเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับชุมชน
แนวทางการทำงานร่วมกับเครือข่าย
กิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและเชื่อมโยงกับความต้องการของสังคม
การร่วมมือกับโฮงสินไซไม่เพียงแต่เพิ่มคุณค่าให้กับการเรียนการสอน แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ที่สามารถพัฒนาและขยายผลในอนาคต
ประโยชน์ของการทำงานเป็นเครือข่าย
สำหรับนักศึกษา – ได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลายและมีประสบการณ์จริง สำหรับมหาวิทยาลัย – เสริมสร้างความแข็งแกร่งของหลักสูตรและการเรียนการสอน สำหรับชุมชน – ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาและการอนุรักษ์ภูมิปัญญา สำหรับสังคม – สร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและการพัฒนาที่สมดุล
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาสู่ความสำเร็จ
กระบวนการเตรียมความพร้อมแบบองค์รวม
ผ่านกิจกรรมนี้ นักศึกษาจะได้รับการเตรียมความพร้อมอย่างครอบคลุมก่อนเข้าสู่การเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ ประกอบด้วย:
การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน – นักศึกษาจะเรียนรู้วิธีการตั้งเป้าหมายที่วัดผลได้และสอดคล้องกับความสนใจส่วนบุคคล การวางแผนการศึกษาอย่างเป็นระบบ – การจัดลำดับความสำคัญของการเรียนรู้และการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ การเข้าใจความสำคัญต่อการพัฒนาตนเอง – การเชื่อมโยงการเรียนรู้กับเป้าหมายชีวิตและอาชีพในระยะยาว
การพัฒนา Learning Mindset
กิจกรรมเตรียมความพร้อมนี้ยังมุ่งเน้นการปลูกฝัง Learning Mindset ที่สำคัญ ได้แก่:
ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity) – การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และค้นหาความรู้ใหม่ ความเปิดกว้างทางความคิด (Open-mindedness) – การเรียนรู้และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ (Learning Agility) – การปรับตัวและเรียนรู้จากแหล่งและรูปแบบที่หลากหلาย ความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ (Learning Ownership) – การเป็นเจ้าของกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง
การสนับสนุน SDGs และการพัฒนาที่ยั่งยืน
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การจัดการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหลายประการ:
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ – การส่งเสริมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมและเท่าเทียมสำหรับทุกคน SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ – การสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดแรงงานยุคใหม่ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน – การอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง – การส่งเสริมความเข้าใจและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม
การสร้างความยั่งยืนในการเรียนรู้
การเตรียมความพร้อมที่ดีจะส่งผลให้การเรียนรู้มีความยั่งยืนและต่อเนื่อง นักศึกษาจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมทั้งสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อไป
วิสัยทัศน์และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
การสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพครบมิติ
ผ่านการเตรียมความพร้อมและการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น สถาบันฯ มุ่งหวังที่จะสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะครบมิติ ได้แก่:
มิติความรู้ (Knowledge) – มีความรู้ความเข้าใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและการประยุกต์ใช้ มิติทักษะ (Skills) – มีทักษะในการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ และการทำงานร่วมกัน มิติคุณธรรม (Ethics) – มีความเคารพในความหลากหลายและความรับผิดชอบต่อสังคม มิติการปฏิบัติ (Practice) – สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การต่อยอดสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
กิจกรรมเตรียมความพร้อมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่จะต่อเนื่องไปตลอดชีวิต นักศึกษาจะได้รับเครื่องมือและแนวทางในการเรียนรู้ด้วยตนเองและจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในอนาคต
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่เชื่อมโยงความรู้ดั้งเดิมกับการพัฒนาทักษะสมัยใหม่ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม และพร้อมเผชิญกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิดการศึกษาเพื่อความยั่งยืนและการพัฒนาที่สมดุล