การเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้เพื่อการศึกษายุคใหม่

การปฏิวัติการเรียนรู้ด้วย Education 4.0

สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค Education 4.0 โดยเชื่อมโยงความรู้ดั้งเดิมเข้ากับทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21

การจัดกิจกรรมนี้มีเป้าหมายสำคัญในการให้นักศึกษาได้กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ วางแผนการศึกษาอย่างเป็นระบบ และเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ที่จะส่งผลต่อชีวิต การทำงาน และการเรียนรู้ตลอดชีวิตในอนาคต


การเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่นกับ Global Skills

ทำไมภูมิปัญญาท้องถิ่นจึงสำคัญในยุคโลกาภิวัตน์?

ในบริบทของการศึกษายุคใหม่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ใช่เพียงความรู้เก่าแก่ที่ต้องอนุรักษ์ แต่เป็น แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ที่สามารถพัฒนาทักษะและสมรรถนะหลักที่สำคัญ ได้แก่:

ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา – ผ่านการศึกษากระบวนการแก้ไขปัญหาในชุมชนด้วยภูมิปัญญา ทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน – การเรียนรู้จากผู้รู้ในชุมชนและการถ่ายทอดความรู้ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม – การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาในบริบทสมัยใหม่ ความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม – การเรียนรู้และเคารพในมรดกทางปัญญา

การเชื่อมโยงกับแนวคิด Education 4.0

การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นสะท้อนหลักการสำคัญของ Education 4.0 ในหลายมิติ:

เป็นศูนย์กลางของผู้เรียน (Student-Centered) – นักศึกษาเป็นผู้กำหนดเป้าหมายและวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) – เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในชุมชน การเรียนรู้แบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary Learning) – ผสมผสานความรู้จากหลากหลายสาขา การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) – การเชื่อมโยงการเรียนรู้กับชีวิตจริงและอนาคต


วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากโฮงสินไซ: การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ

ทีมผู้เชี่ยวชาญแนวหน้า

สถาบันฯ ได้รับเกียรติจากทีมผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าจากโฮงสินไซ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชื่อเสียงในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบด้วย:

ผศ.ดร.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ – ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นในบริบทสมัยใหม่ 

แพทย์หญิงวนาพร วัฒนกูล – ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและจิตตปัญญา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา และคณะ – ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและการถ่ายทอดภูมิปัญญา

การถ่ายทอดประสบการณ์แบบองค์รวม

วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในหลากหลายมิติ ตั้งแต่การวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม

การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้นักศึกษาได้เห็นภาพรวมที่สมบูรณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในฐานะมรดกทางวัฒนธรรม แหล่งความรู้สำหรับการพัฒนา และโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่


การยกระดับคุณค่าของวิชาศึกษาทั่วไป

การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งนักศึกษา อาจารย์ ผู้ปกครอง และสังคม เห็นความสำคัญและความจริงจังของรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น และคุณค่าของวิชาศึกษาทั่วไปโดยรวม

การยกระดับการรับรู้นี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในยุคที่การศึกษาต้องแสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องและประโยชน์ที่จับต้องได้ต่อการพัฒนานักศึกษาในมิติต่างๆ

การแสดงคุณค่าที่หลากหลาย

วิชาศึกษาทั่วไป โดยเฉพาะรายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณค่าในหลายมิติ:

มิติวิชาการ – การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการวิจัย มิติสังคมวัฒนธรรม – การเข้าใจและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม มิติเศรษฐกิจ – การสร้างโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ มิติส่วนบุคคล – การเสริมสร้างอัตลักษณ์และความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น


เครือข่ายความร่วมมือ: การเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับชุมชน

แนวทางการทำงานร่วมกับเครือข่าย

กิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและเชื่อมโยงกับความต้องการของสังคม

การร่วมมือกับโฮงสินไซไม่เพียงแต่เพิ่มคุณค่าให้กับการเรียนการสอน แต่ยังเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ที่สามารถพัฒนาและขยายผลในอนาคต

ประโยชน์ของการทำงานเป็นเครือข่าย

สำหรับนักศึกษา – ได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลายและมีประสบการณ์จริง สำหรับมหาวิทยาลัย – เสริมสร้างความแข็งแกร่งของหลักสูตรและการเรียนการสอน สำหรับชุมชน – ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาและการอนุรักษ์ภูมิปัญญา สำหรับสังคม – สร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและการพัฒนาที่สมดุล


การเตรียมความพร้อมนักศึกษาสู่ความสำเร็จ

กระบวนการเตรียมความพร้อมแบบองค์รวม

ผ่านกิจกรรมนี้ นักศึกษาจะได้รับการเตรียมความพร้อมอย่างครอบคลุมก่อนเข้าสู่การเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ ประกอบด้วย:

การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน – นักศึกษาจะเรียนรู้วิธีการตั้งเป้าหมายที่วัดผลได้และสอดคล้องกับความสนใจส่วนบุคคล การวางแผนการศึกษาอย่างเป็นระบบ – การจัดลำดับความสำคัญของการเรียนรู้และการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ การเข้าใจความสำคัญต่อการพัฒนาตนเอง – การเชื่อมโยงการเรียนรู้กับเป้าหมายชีวิตและอาชีพในระยะยาว

การพัฒนา Learning Mindset

กิจกรรมเตรียมความพร้อมนี้ยังมุ่งเน้นการปลูกฝัง Learning Mindset ที่สำคัญ ได้แก่:

ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity) – การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และค้นหาความรู้ใหม่ ความเปิดกว้างทางความคิด (Open-mindedness) – การเรียนรู้และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ (Learning Agility) – การปรับตัวและเรียนรู้จากแหล่งและรูปแบบที่หลากหلาย ความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ (Learning Ownership) – การเป็นเจ้าของกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง


การสนับสนุน SDGs และการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การจัดการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่นสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหลายประการ:

SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ – การส่งเสริมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมและเท่าเทียมสำหรับทุกคน SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ – การสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดแรงงานยุคใหม่ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน – การอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง – การส่งเสริมความเข้าใจและเคารพในความหลากหลายทางวัฒนธรรม

การสร้างความยั่งยืนในการเรียนรู้

การเตรียมความพร้อมที่ดีจะส่งผลให้การเรียนรู้มีความยั่งยืนและต่อเนื่อง นักศึกษาจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมทั้งสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อไป


วิสัยทัศน์และผลลัพธ์ที่คาดหวัง

การสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพครบมิติ

ผ่านการเตรียมความพร้อมและการเรียนรู้รายวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น สถาบันฯ มุ่งหวังที่จะสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะครบมิติ ได้แก่:

มิติความรู้ (Knowledge) – มีความรู้ความเข้าใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและการประยุกต์ใช้ มิติทักษะ (Skills) – มีทักษะในการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ และการทำงานร่วมกัน มิติคุณธรรม (Ethics) – มีความเคารพในความหลากหลายและความรับผิดชอบต่อสังคม มิติการปฏิบัติ (Practice) – สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การต่อยอดสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

กิจกรรมเตรียมความพร้อมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่จะต่อเนื่องไปตลอดชีวิต นักศึกษาจะได้รับเครื่องมือและแนวทางในการเรียนรู้ด้วยตนเองและจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในอนาคต


สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่เชื่อมโยงความรู้ดั้งเดิมกับการพัฒนาทักษะสมัยใหม่ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม และพร้อมเผชิญกับความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ภายใต้แนวคิดการศึกษาเพื่อความยั่งยืนและการพัฒนาที่สมดุล