• มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
  • อาคารพจน์ สารสิน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถกำกับและบริหารจัดการตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย ฟื้นตัวจากอุปสรรคและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และแสดงความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตบนพื้นฐานทางจริยธรรม

การตระหนักรู้และบริหารจัดการตน (Self-Awareness and Self-Management)

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อน คุณค่า และอารมณ์ของตน รวมถึงความสามารถในการควบคุมอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายและใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์อารมณ์ คุณค่า จุดแข็ง และจุดอ่อนของตนได้อย่างเป็นระบบ สะท้อนคิดเกี่ยวกับประสบการณ์การเรียนรู้และการพัฒนาของตนเอง และประยุกต์ใช้หลักการบริหารจัดการตนเองเพื่อกำกับความคิดและพฤติกรรมให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านกระบวนการสะท้อนคิดและการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยให้นักศึกษาทำแบบประเมินตนเองเพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน และคุณค่าของตนเอง การเขียนบันทึกสะท้อนคิดเป็นประจำเพื่อพัฒนาความตระหนักรู้ในตนเองและการเรียนรู้จากประสบการณ์ กิจกรรมการตั้งเป้าหมายส่วนบุคคลที่ชัดเจนและวัดผลได้ จัดเวิร์กช็อปการพัฒนาทักษะการบริหารจัดการตนเอง เช่น การบริหารเวลา การจัดการความเครียด และการสร้างนิสัยที่ดี การใช้เครื่องมือติดตามความก้าวหน้าและการสะท้อนคิดเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง และการบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการแบ่งปันประสบการณ์

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินแผนพัฒนาตนเองที่สะท้อนความเข้าใจในตนเองและความสามารถในการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน การประเมินบันทึกสะท้อนคิดที่แสดงความลึกซึ้งในการวิเคราะห์ตนเองและการเรียนรู้จากประสบการณ์ การสัมภาษณ์เกี่ยวกับเป้าหมายการเรียนรู้และความก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของความตระหนักรู้ในตนเองและการบริหารจัดการตนเอง และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายแต่สามารถบรรลุได้ และการแสดงความมุ่งมั่นและพากเพียรในการทำงานให้สำเร็จแม้ต้องเผชิญกับอุปสรรค รวมถึงการเรียนรู้จากความล้มเหลวและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถตั้งเป้าหมายที่ท้าทายและสามารถบรรลุได้ วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ แสดงความมุ่งมั่นและพากเพียรในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายแม้ต้องเผชิญกับอุปสรรค และเรียนรู้จากผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงการทำงานในอนาคต

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการมอบหมายงานที่ท้าทายและต้องใช้ความพากเพียร โดยใช้โครงงานระยะยาวเป็นฐานที่ต้องใช้ความพยายามและความต่อเนื่อง จัดเวิร์กช็อปการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ กิจกรรมที่สร้างบรรยากาศให้กำลังใจและชื่นชมความพยายามและความก้าวหน้า การให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการเรียนรู้จากความล้มเหลว การแบ่งปันเรื่องราวของผู้ที่ประสบความสำเร็จผ่านความพากเพียร และการบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อติดตามความก้าวหน้าและสะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินคุณภาพของงานที่สะท้อนความมุ่งมั่นและความพยายาม การประเมินความตรงต่อเวลาและความสม่ำเสมอในการทำงาน การประเมินกระบวนการทำงานและรายงานความก้าวหน้าที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามและการเอาชนะอุปสรรค การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการและความมุ่งมั่นในการทำงาน และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับความพากเพียรและการเรียนรู้จากประสบการณ์

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการฟื้นตัวจากความล้มเหลวหรือความผิดหวัง การมองปัญหาเป็นโอกาสในการเรียนรู้ การจัดการกับความเครียดและความไม่แน่นอน และการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถฟื้นตัวจากความผิดหวังและความล้มเหลว เรียนรู้จากความล้มเหลวและนำมาปรับปรุงการทำงาน จัดการกับความเครียดและความไม่แน่นอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนแนวทางหรือวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาโดยการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเปิดกว้าง ซึ่งนักศึกษาสามารถทดลองและเรียนรู้จากความล้มเหลวได้โดยไม่กลัวการถูกตัดสิน การให้ข้อเสนอแนะที่เน้นการพัฒนาและการเรียนรู้มากกว่าการตัดสิน การมอบหมายงานที่อาจมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือความท้าทายที่หลากหลาย จัดเวิร์กช็อปการพัฒนาความยืดหยุ่นและทักษะการจัดการความเครียด การศึกษากรณีศึกษาของผู้ที่ประสบความสำเร็จผ่านการเอาชนะอุปสรรค และการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และกลยุทธ์ในการเอาชนะความท้าทาย

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการสังเกตพฤติกรรมและการตอบสนองต่อความท้าทายและความล้มเหลว การประเมินชิ้นงานที่มีการปรับปรุงแก้ไขที่แสดงความสามารถในการเรียนรู้จากข้อเสนอแนะ การประเมินบทสะท้อนคิดเกี่ยวกับประสบการณ์ความล้มเหลวและการเรียนรู้ที่ได้รับ การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการและความสามารถในการปรับตัว และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ในความยืดหยุ่นและกลยุทธ์การเอาชนะอุปสรรค

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาแรงจูงใจในการแสวงหาความรู้ ความคิดริเริ่ม และความสามารถในการมองเห็นโอกาสในการสร้างคุณค่าใหม่ รวมถึงการมีทัศนคติที่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาตนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถแสดงความสงสัยใคร่รู้และความคิดริเริ่มในการแสวงหาความรู้และโอกาสใหม่ มองเห็นโอกาสในการสร้างคุณค่าใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้อื่นหรือสังคม กำหนดแผนการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง และแสดงทัศนคติของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการให้อิสระและความรับผิดชอบในการเรียนรู้ โดยใช้โครงงานเป็นฐานที่ให้อิสระในการเลือกหัวข้อและวิธีการทำงาน จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสงสัยใคร่รู้ เช่น การตั้งคำถามและการสำรวจหาคำตอบด้วยตน การเชิญผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญมาแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดเกี่ยวกับการมองเห็นโอกาส เวิร์กช็อปการพัฒนาทักษะการคิดเชิงผู้ประกอบการและการสร้างนวัตกรรม การสนับสนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการสำรวจความสนใจส่วนบุคคล และการบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและสร้างเครือข่ายการเรียนรู้

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินข้อเสนอโครงงานที่แสดงความคิดริเริ่มและความสามารถในการมองเห็นโอกาส การประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนที่สะท้อนความสงสัยใคร่รู้และความคิดสร้างสรรค์ การประเมินแผนการเรียนรู้ส่วนบุคคลที่แสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตน การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงการเรียนรู้นอกห้องเรียนและความหลากหลายของความสนใจ และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ในการเรียนรู้และการพัฒนาตลอดชีวิต

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความมุ่งมั่นในการประพฤติตนอย่างมีจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นผลมาจากการตระหนักรู้และกำกับตนเอง รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญา “จริยา” ของมหาวิทยาลัย

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และตัดสินใจในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางจริยธรรมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม ประพฤติตนตามหลักจริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามอย่างสม่ำเสมอ และแสดงความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านการเรียนรู้เชิงประจักษ์และการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยจัดกิจกรรมอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งทางจริยธรรมที่เกิดขึ้นจริงในสังคมหรือในวิชาชีพต่าง ๆ เพื่อฝึกกระบวนการตัดสินใจเชิงจริยธรรม การวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยี นโยบาย หรือการตัดสินใจต่าง ๆ การมอบหมายโครงงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนหรือการแก้ปัญหาสังคม การศึกษากรณีศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจทางจริยธรรมในบริบทที่หลากหลาย กิจกรรมบริการชุมชนและการเรียนรู้จากการทำงานกับชุมชน และการบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและสะท้อนคิดเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรมและสังคม

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งทางจริยธรรมที่สะท้อนความสามารถในการวิเคราะห์และให้เหตุผลเชิงจริยธรรม การประเมินการเขียนบทวิเคราะห์ที่แสดงความเข้าใจในประเด็นจริยธรรมและผลกระทบต่อสังคม การประเมินโครงงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงความมุ่งมั่นในการประพฤติตนตามหลักจริยธรรม และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับค่านิยมและความรับผิดชอบต่อสังคม