ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนโดยเชื่อมโยงกับความยั่งยืน สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกิดคุณค่า และสื่อสารแนวคิดที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem-Solving)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามต่อข้อสมมติฐาน การแยกแยะข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น การประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล การมองเห็นความเชื่อมโยงของประเด็นที่ซับซ้อน และการออกแบบกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถประเมินข้อมูลได้อย่างมีวิจารณญาณ แยกแยะข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น ตั้งคำถามต่อข้อสมมติฐาน วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของประเด็นที่ซับซ้อน และออกแบบกระบวนการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบและมีเหตุผลสนับสนุน
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริงที่ซับซ้อนและมีความหลากหลาย การศึกษากรณีศึกษาที่หลากหลายเพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ จัดกิจกรรมอภิปรายและการโต้วาทีเพื่อพัฒนาทักษะการให้เหตุผลและการประเมินข้อโต้แย้ง กิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลและการประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อการทำงานร่วมกันในการแก้ปัญหาและการแลกเปลี่ยนมุมมองที่หลากหลาย
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินการเขียนบทวิเคราะห์กรณีศึกษาที่สะท้อนความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการให้เหตุผล การประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่มเพื่อแก้ปัญหา การประเมินโครงงานที่นำเสนอกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและมีเหตุผลสนับสนุน การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการคิดของตน
ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการผลิตผลงานที่มีความใหม่และเหมาะสม รวมถึงความสามารถในการนำแนวคิดสร้างสรรค์มาเชื่อมโยงกับการปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์แนวคิด กระบวนการ หรือผลงานใหม่ที่ตอบโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อน โดยเฉพาะประเด็นด้านความยั่งยืนได้อย่างเหมาะสมและเกิดคุณค่า และสามารถประยุกต์ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และสังคม
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาทดลองและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาจริง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดเวิร์กช็อปกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่ครอบคลุมขั้นตอน Empathize Define Ideate Prototype และ Test กิจกรรมระดมสมองและการคิดแบบแยกออกและรวมเข้าเพื่อสร้างแนวคิดที่หลากหลาย การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสร้างต้นแบบและทดสอบแนวคิด และการนำเสนอผลงานต่อผู้เชี่ยวชาญและชุมชนเพื่อรับข้อเสนอแนะและพัฒนาต่อยอด
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินโครงงานนวัตกรรมที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์และความเหมาะสมในการแก้ปัญหา การประเมินการนำเสนอแนวคิดที่แสดงความสามารถในการสื่อสารคุณค่าของนวัตกรรม การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงกระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการทดลองแนวคิดต่าง ๆ การประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มและการให้ข้อเสนอแนะต่อผลงานของเพื่อน และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ของตน
การวางแผนและการทำงานอย่างมีกลยุทธ์ (Strategic Planning and Ways of Working)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน การวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน การบริหารจัดการเวลาและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้ วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ บริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีกลยุทธ์ ประเมินความก้าวหน้าและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานร่วมกับผู้อื่นในทีมได้อย่างสร้างสรรค์
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาโดยการมอบหมายโครงงานที่ต้องการการวางแผนและการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยให้นักศึกษาทำงานร่วมกันเป็นทีมและฝึกทักษะการกำหนดเป้าหมาย การวางแผน และการติดตามผล จัดเวิร์กช็อปการใช้เครื่องมือช่วยในการวางแผนและการบริหารโครงงาน เช่น Gantt Chart และ Kanban Board การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการบริหารโครงการที่ประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จเพื่อเรียนรู้บทเรียน กิจกรรมการฝึกทักษะการบริหารเวลาและการจัดลำดับความสำคัญของงาน และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงงานและส่งเสริมการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินแผนการดำเนินงานโครงงานที่สะท้อนความสามารถในการวางแผนอย่างเป็นระบบ การประเมินรายงานความก้าวหน้าของโครงงานที่แสดงความสามารถในการติดตามและปรับปรุงแผน การประเมินผลลัพธ์สุดท้ายของโครงงานและการบรรลุเป้าหมาย การประเมินการทำงานกลุ่มโดยเพื่อนร่วมทีมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบ และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการทำงานและการเรียนรู้จากประสบการณ์
การสื่อสารและความรู้เท่าทันสารสนเทศ (Communication and Information Literacy)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียนได้อย่างชัดเจน ตรงประเด็น และเหมาะสมกับผู้รับสาร รวมถึงการพัฒนาทักษะในการสืบค้น ประเมิน และสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถสืบค้นและประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนจากแหล่งที่หลากหลาย นำเสนอข้อมูลและแนวคิดได้อย่างชัดเจน ตรงประเด็น และเหมาะสมกับผู้รับสารและบริบท และอ้างอิงแหล่งข้อมูลอย่างถูกต้องและมีจริยธรรม
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เชื่อมโยงการสืบค้นข้อมูลกับการสื่อสาร โดยมอบหมายโครงงานที่ต้องการการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลายและนำเสนอผลงานในรูปแบบที่เหมาะสม จัดกิจกรรมการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยรูปแบบและสื่อที่หลากหลาย เช่น การนำเสนอด้วยมัลติมีเดีย การสร้างอินโฟกราฟิก และการใช้เครื่องมือดิจิทัล เวิร์กช็อปทักษะการเขียนบทความทางวิชาการและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลอย่างถูกต้อง กิจกรรมการโต้วาทีและการอภิปรายเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบสองทาง กิจกรรมการประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลและการตรวจสอบข้อเท็จจริงในยุคดิจิทัล และการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อฝึกการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการเขียนและการนำเสนอ
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินทักษะการนำเสนอที่สะท้อนความสามารถในการสื่อสารแนวคิดอย่างชัดเจนและเหมาะสมกับผู้ฟัง การประเมินการเขียนรายงานและบทความที่แสดงความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนออย่างเป็นระบบ การประเมินการจัดทำบรรณานุกรมที่ถูกต้องและการอ้างอิงอย่างมีจริยธรรม การประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและการโต้วาที การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะการสื่อสาร และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดและการพัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง