ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ และทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีจริยธรรม
ความรอบรู้ด้านดิจิทัลและความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Literacy and Citizenship)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลพื้นฐาน การสื่อสารและทำงานร่วมกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีความรับผิดชอบ โดยเคารพสิทธิของตนและผู้อื่น
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลในการสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปฏิบัติตนอย่างมีความรับผิดชอบในฐานะพลเมืองดิจิทัล และประเมินผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่อตนเองและสังคมได้อย่างมีวิจารณญาณ
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เชื่อมโยงการใช้เครื่องมือดิจิทัลกับความเป็นพลเมืองดิจิทัล โดยมอบหมายโครงงานกลุ่มที่ให้นักศึกษาทำงานร่วมกันโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เช่น เครื่องมือสื่อสารออนไลน์ แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกัน และ แอปพลิเคชันสำหรับการจัดการโครงงาน การศึกษากรณีศึกษาเกี่ยวกับความเป็นพลเมืองดิจิทัล ประเด็นด้านความปลอดภัยออนไลน์ และจริยธรรมดิจิทัล จัดกิจกรรมการจำลองสถานการณ์ เพื่อฝึกการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในโลกดิจิทัล การอภิปรายกรณีศึกษาร่วมสมัยเกี่ยวกับสิทธิและความรับผิดชอบของพลเมืองดิจิทัล และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อการทำงานร่วมกันและการสร้างชุมชนการเรียนรู้
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินโครงงานกลุ่มที่ทำผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งสะท้อนความสามารถในการทำงานร่วมกันและการใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินการมีส่วนร่วมและคุณภาพของการสื่อสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ การประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษาที่แสดงความเข้าใจในประเด็นจริยธรรมดิจิทัล การประเมินแฟ้มสะสมงานดิจิทัลที่แสดงพัฒนาการของผู้เรียน และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมพลเมืองดิจิทัลของตน
ความรอบรู้ด้านข้อมูลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Data and Emerging Technology Literacy)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่น ๆ ครอบคลุมหลักการทำงาน การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพ และผลกระทบต่อสังคมในมิติต่าง ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการทำงานพื้นฐานของข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเกิดใหม่ วิเคราะห์และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล ประเมินผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบทางจริยธรรมของเทคโนโลยีเหล่านี้ที่มีต่อสังคมและวิชาชีพได้อย่างมีวิจารณญาณ และประยุกต์ใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และการทำงานของตนอย่างมีจริยธรรม
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเกิดใหม่ โดยให้นักศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์จริงที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีเกิดใหม่ในบริบทต่าง ๆ จัดกิจกรรมการทดลองใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจเชิงปฏิบัติและประสบการณ์ตรง การวิเคราะห์กรณีศึกษาและข่าวร่วมสมัยเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีเกิดใหม่ต่อสังคมและอุตสาหกรรม การอภิปรายและการโต้วาทีเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล เช่น ความเป็นส่วนตัว ความลำเอียง และความรับผิดชอบ การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายพิเศษเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองจากสนาม และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินโครงงานที่ใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ในการแก้ปัญหาหรือสร้างผลงาน ซึ่งสะท้อนความเข้าใจและความสามารถในการประยุกต์ใช้ การประเมินการวิเคราะห์และนำเสนอผลกระทบของเทคโนโลยีเกิดใหม่ต่อสังคมและวิชาชีพ การประเมินบทความสั้นที่แสดงความเข้าใจในหลักการทำงานและประเด็นจริยธรรมของเทคโนโลยี การประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและการโต้วาที การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการในการใช้และการประเมินเทคโนโลยี และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ
การใช้และพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Use and Development)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการพัฒนาซอฟต์แวร์และการเขียนโค้ดเบื้องต้น รวมถึงการประยุกต์ใช้ทักษะดังกล่าวในการแก้ปัญหาและสร้างสรรค์ผลงาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถเลือกและใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจหลักการพื้นฐานของการพัฒนาซอฟต์แวร์และการคิดเชิงคำนวณ ประยุกต์ใช้ทักษะการเขียนโค้ดเบื้องต้นเพื่อสร้างโปรแกรมขนาดเล็กที่แก้ปัญหาได้ และประเมินคุณภาพและความเหมาะสมของซอฟต์แวร์ได้อย่างมีวิจารณญาณ
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาโดยการบูรณาการการเรียนรู้เชิงปฏิบัติกับการคิดเชิงคำนวณ โดยมอบหมายโครงงานที่ให้นักศึกษาพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็กเพื่อแก้ปัญหาจริงหรือสร้างผลงานที่มีประโยชน์ จัดเวิร์กช็อปเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้งานซอฟต์แวร์เฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ เช่น ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูล การออกแบบกราฟิก หรือการวิเคราะห์ข้อมูล การสอนหลักการเขียนโค้ดเบื้องต้นผ่านภาษาโปรแกรมที่เข้าใจง่าย เช่น Python และการเขียนโปรแกรมแบบบล็อก กิจกรรมการฝึกการคิดเชิงคำนวณผ่านการแก้ปัญหาและการออกแบบอัลกอริทึม การทำงานกลุ่มในการพัฒนาโครงงานซอฟต์แวร์ขนาดเล็กเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อฝึกทักษะการเขียนโค้ดและการแบ่งปันผลงาน
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินโครงงานโปรแกรมขนาดเล็กที่สะท้อนความสามารถในการประยุกต์ใช้หลักการเขียนโค้ดและการแก้ปัญหา การประเมินทักษะปฏิบัติในการใช้งานซอฟต์แวร์ผ่านภาระงานที่จำลองสถานการณ์จริง การประเมินชิ้นงานที่สร้างจากซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งแสดงความคิดสร้างสรรค์และความเข้าใจในการเลือกใช้เครื่องมือ การประเมินการนำเสนอโครงงานที่อธิบายกระบวนการพัฒนาและการแก้ปัญหา การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะการเขียนโค้ดและการใช้ซอฟต์แวร์ และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันและการสะท้อนคิด
ความรอบรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Literacy)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการทำความเข้าใจ ใช้งาน และทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณ และมีจริยธรรม ครอบคลุมการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ การออกแบบคำสั่งที่มีประสิทธิภาพ และการประเมินผลลัพธ์จากปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณ
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการทำงานพื้นฐานและศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และการทำงานของตนอย่างมีประสิทธิภาพ ออกแบบคำสั่งที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ วิเคราะห์และประเมินผลลัพธ์จากปัญญาประดิษฐ์อย่างมีวิจารณญาณ และใช้งานปัญญาประดิษฐ์อย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่เน้นการใช้งานปัญญาประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม โดยมอบหมายโครงงานที่ให้นักศึกษาบูรณาการปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลงาน เช่น การใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยระดมสมอง การสังเคราะห์ข้อมูล และการสร้างเนื้อหา จัดเวิร์กช็อปเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการออกแบบคำสั่งที่มีประสิทธิภาพเพื่อสื่อสารกับปัญญาประดิษฐ์และได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ กิจกรรมการทดลองใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่หลากหลายเพื่อสร้างความเข้าใจเชิงปฏิบัติและเปรียบเทียบความสามารถ การอภิปรายและการโต้วาทีเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ เช่น ความลำเอียง ความเป็นส่วนตัว และการใช้งานที่รับผิดชอบ กิจกรรมการวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของผลลัพธ์จากปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมิน
อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินโครงงานที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีความรอบรู้และมีจริยธรรมในการพัฒนาผลงาน การประเมินทักษะการออกแบบคำสั่งผ่านภาระงานที่สะท้อนความเข้าใจในการสื่อสารกับปัญญาประดิษฐ์อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินความสามารถในการวิเคราะห์และวิจารณ์ผลลัพธ์จากปัญญาประดิษฐ์ผ่านการนำเสนอหรือรายงาน การประเมินการมีส่วนร่วมในการอภิปรายประเด็นจริยธรรม การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการในการใช้ปัญญาประดิษฐ์และการสะท้อนคิดเกี่ยวกับการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันและการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง