กิจกรรมฝึกปฏิบัติงานชุมชนจากรายวิชา GE153158 วิถีชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน

การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชุมชน

สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติงานชุมชนครั้งแรกในรายวิชา GE153158 วิถีชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน ระหว่างวันที่ 16–17 สิงหาคม 2568ตำบลบ้านเป็ด จังหวัดขอนแก่น โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้จากพื้นที่จริง การสื่อสาร และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่อย่างมีส่วนร่วม พร้อมทั้งวางกรอบประเด็นการเรียนรู้ร่วมกับชุมชนสำหรับการลงพื้นที่ในอนาคต

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้น Community-Based Learning ซึ่งมุ่งหวังให้นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงในชุมชน และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกับผู้อื่นในบริบทที่หลากหลาย


การออกแบบกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้จากชุมชน

ความสำคัญของวิถีชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน

รายวิชา GE153158 ได้รับการออกแบบเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคที่เน้นความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมุ่งเน้น:

  • Community Engagement: การทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อเข้าใจวิถีชีวิตและความต้องการ

  • Spatial Data Analysis: การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาในชุมชน

  • Effective Communication: การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

  • Collaborative Problem Solving: การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ผ่านการทำงานเป็นทีม

การเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ

กิจกรรมนี้เน้นแนวทางการเรียนรู้แบบ Experiential Learning โดยนักศึกษาได้ลงพื้นที่จริงในชุมชนบ้านเป็ด เพื่อสำรวจ เก็บข้อมูล และแลกเปลี่ยนความรู้กับชาวบ้าน ผ่านกระบวนการที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง


กิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้

การสำรวจและเก็บข้อมูลชุมชน

นักศึกษาได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจวิถีชีวิตและบริบทของชุมชนบ้านเป็ด โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ และการเก็บข้อมูลเชิงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจความต้องการและประเด็นสำคัญของชุมชน

ทักษะที่พัฒนา:

  • การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

  • การใช้เครื่องมือดิจิทัลพื้นฐาน เช่น แอปพลิเคชันบันทึกข้อมูลและแผนที่ดิจิทัล

  • การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุประเด็นสำคัญ

การสื่อสารและการมีส่วนร่วมกับชุมชน

นักศึกษาได้ฝึกทักษะการสื่อสารผ่านการพูดคุยและทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านเป็ด เพื่อสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจร่วมกัน การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพช่วยให้นักศึกษาสามารถระบุความต้องการของชุมชนและวางแผนการทำงานร่วมกันในอนาคต

ทักษะที่พัฒนา:

  • การฟังอย่างตั้งใจ (Active Listening)

  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

  • การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน

การวางกรอบประเด็นสำหรับการลงพื้นที่ครั้งถัดไป

จากการสำรวจและการแลกเปลี่ยนกับชุมชน นักศึกษาและทีมผู้สอนได้ร่วมกันกำหนดประเด็นการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับการลงพื้นที่ในอนาคต เช่น การจัดการทรัพยากรชุมชน การส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น และการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี

ผลลัพธ์:

  • การพัฒนาแผนงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน

  • การสร้างกรอบการทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาและชุมชน

  • การวางรากฐานสำหรับโครงการระยะยาวที่ยั่งยืน


การเรียนรู้จากชุมชน: การเชื่อมโยงประสบการณ์จริง

การต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชุมชนบ้านเป็ด

ชุมชนบ้านเป็ดให้การต้อนรับนักศึกษาด้วยความอบอุ่นและเปิดใจ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่สมบูรณ์ การมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองและภูมิปัญญาท้องถิ่น

การเรียนรู้แบบ Peer-to-Peer

นอกจากการเรียนรู้จากชุมชนแล้ว นักศึกษายังได้พัฒนาทักษะผ่านการทำงานเป็นทีมและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ส่งเสริมทักษะ Collaboration และ Teamwork ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในโลกการทำงาน


การพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

ทักษะหลักที่พัฒนาผ่านกิจกรรม

Community Literacy

  • ความสามารถในการเข้าใจบริบทและวิถีชีวิตของชุมชน

  • การทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชน

  • การปรับตัวต่อความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม

Data Literacy

  • การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่

  • การใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาและตัดสินใจ

  • การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

Collaborative Problem Solving

  • การทำงานเป็นทีมเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาของชุมชน

  • การคิดวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง

  • การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา

การเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน

กิจกรรมนี้ช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมสำหรับการทำงานในยุคที่เน้นความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยเฉพาะในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน การจัดการทรัพยากร และการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น


การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ

  • การจัดการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

  • การพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต

SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน

  • การส่งเสริมการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนผ่านการมีส่วนร่วม

  • การอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน

SDG 17: หุ้นส่วนเพื่อเป้าหมาย

  • การสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและชุมชนท้องถิ่น

  • การพัฒนาเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาที่ยั่งยืน


ผลลัพธ์การเรียนรู้และการประเมินผล

การวัดผลแบบ Authentic Assessment

การประเมินผลในกิจกรรมนี้เน้นการประเมินจากผลงานจริง เช่น รายงานการสำรวจชุมชน แผนงานสำหรับการลงพื้นที่ครั้งถัดไป และการนำเสนอผลการเรียนรู้ ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถของนักศึกษาในการประยุกต์ใช้ทักษะในสถานการณ์จริง

Portfolio Development

นักศึกษาได้พัฒนา Community Engagement Portfolio ที่แสดงถึงประสบการณ์และทักษะที่ได้รับจากการลงพื้นที่ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสมัครงานหรือพัฒนาโครงการในอนาคต


การขยายผลและความยั่งยืน

การนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่น

ทักษะที่ได้รับจากกิจกรรมนี้ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่และการสื่อสารกับชุมชน สามารถนำไปใช้ในรายวิชาอื่นๆ เช่น การวิจัยสังคมศาสตร์ การพัฒนาโครงการชุมชน หรือการจัดการทรัพยากร

การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้

กิจกรรมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง Learning Community ที่นักศึกษาจะสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาทักษะร่วมกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างเครือข่ายกับชุมชนบ้านเป็ดสำหรับโครงการในอนาคต

การพัฒนานวัตกรรมชุมชน

ด้วยทักษะที่ได้รับ นักศึกษาสามารถพัฒนาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาของชุมชน เช่น การสร้างเครื่องมือดิจิทัลสำหรับการจัดการทรัพยากร หรือการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน


การสร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วม

การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้

การลงพื้นที่และการทำงานร่วมกับชุมชนช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และพัฒนาความมั่นใจในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

การสร้างความภาคภูมิใจ

การที่นักศึกษาสามารถสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น การระบุประเด็นสำคัญหรือการวางแผนโครงการ ช่วยสร้างความภาคภูมิใจและความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ต่อไป


ทิศทางอนาคตของการศึกษา

การพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

สถาบันฯ มีแผนที่จะขยายกิจกรรมฝึกปฏิบัติงานชุมชนไปยังพื้นที่อื่นๆ และเพิ่มความหลากหลายของประเด็นที่ศึกษา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและโลกการทำงาน

การสร้างหลักสูตร Micro-Learning

มีแผนพัฒนาหลักสูตรย่อยที่เน้นทักษะเฉพาะด้าน เช่น การใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเก็บข้อมูลชุมชน หรือการพัฒนาทักษะการสื่อสารกับชุมชน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเรียนรู้

การสร้างความร่วมมือกับชุมชนและภาคส่วนอื่น

สถาบันฯ มุ่งสร้างความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นและองค์กรต่างๆ เพื่อพัฒนาโอกาสในการเรียนรู้และการทำงานที่เชื่อมโยงกับความต้องการจริงของสังคม


สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณชุมชนบ้านเป็ดที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่เชื่อมโยงกับชุมชน เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะและความพร้อมในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมไทย