• มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
  • อาคารพจน์ สารสิน
หลักการและผู้พัฒนารายวิชา

การมีส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชา

มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไป โดยสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป คณะ หรือหน่วยงานอื่นสามารถพัฒนารายวิชาเพื่อบรรจุในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปได้ การเปิดโอกาสนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความหลากหลายของรายวิชาและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในสาขาต่าง ๆ

ข้อกำหนดสำคัญ

ทุกรายวิชาที่เสนอต้องได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละแก่นอย่างน้อยหนึ่งทักษะอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการรับรองคุณภาพและความสอดคล้องกับกรอบสมรรถนะ รายวิชาที่พัฒนาต้องมีองค์ประกอบดังนี้

    1. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจน
      • กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่วัดผลได้และสอดคล้องกับทักษะในแก่น
      • ครอบคลุมหลายระดับของ Bloom’s Taxonomy
      • เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่นอย่างชัดเจน
    1. แนวทางการจัดการเรียนรู้
    • เน้นการเรียนรู้เชิงรุกที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
    • บูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้
    • ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือและการแก้ปัญหา
    1. การประเมินผล
    • ใช้การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
    • ประเมินอย่างต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษา
    • ไม่มีการสอบกลางภาคและปลายภาค
    • มีการประเมินแฟ้มสะสมงานและการประเมินโดยตนเองและเพื่อน

ขั้นตอนการพิจารณาและอนุมัติ

เพื่อให้มั่นใจว่ารายวิชาทั้งหมดมีคุณภาพและเป็นไปตามกรอบสมรรถนะที่กำหนด มหาวิทยาลัยจึงกำหนดกระบวนการพิจารณาและกลั่นกรองที่เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: การพิจารณาระดับคณะหรือหน่วยงาน

ข้อเสนอรายวิชาต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะหรือหน่วยงานในกรณีที่รายวิชาพัฒนาโดยคณะ คณะกรรมการจะพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหา ความสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ และคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน

ขั้นตอนที่ 2: การพิจารณาโดยสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป

รายวิชาที่ผ่านการพิจารณาจากคณะจะถูกส่งไปยังคณะกรรมการบริหารสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อพิจารณาความสอดคล้องกับกรอบสมรรถนะ GE KKU 5 แก่น มาตรฐานการเรียนการสอน และความเหมาะสมในการบรรจุเข้าสู่หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ขั้นตอนที่ 3: การอนุมัติโดยมหาวิทยาลัย

รายวิชาที่ผ่านการพิจารณาจากสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปจะถูกเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติขั้นสุดท้าย

ความรับผิดชอบในการจัดการรายวิชา

หน่วยงานที่พัฒนารายวิชาเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการเรียนการสอนและดูแลคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในรายวิชานั้น ๆ ความรับผิดชอบประกอบด้วย

    1. การจัดการเรียนการสอน
      • จัดหาและมอบหมายอาจารย์ผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญ
      • จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์การเรียนการสอน
      • กำกับดูแลคุณภาพการสอนให้เป็นไปตามแผนการสอน
    1. การพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา
    • เก็บรวบรวมข้อมูลจากการจัดการเรียนการสอน
    • ประเมินผลและปรับปรุงรายวิชาอย่างต่อเนื่อง
    • พัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน
    1. การรายงานและประเมินผล
    • จัดทำรายงานผลการสอนรายวิชา (Course Performance)
    • รายงานผลการจัดการเรียนการสอนต่อสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
    • เข้าร่วมกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา


บทบาทของสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป

สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการกำกับดูแล ติดตาม และจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของรายวิชาทั้งหมดในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อรักษามาตรฐานให้สอดคล้องกันทั่วทั้งมหาวิทยาลัย การดำเนินการประกอบด้วย

    1. การกำหนดมาตรฐานและแนวทาง
      • พัฒนาและเผยแพร่แนวทางการพัฒนารายวิชา
      • กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของรายวิชาศึกษาทั่วไป
      • จัดทำคู่มือสำหรับอาจารย์ผู้สอน
    1. การติดตามและประเมินผล
    • ติดตามคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
    • ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
    • วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงานประจำปี
    1. การพัฒนาศักยภาพอาจารย์
    • จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับอาจารย์ผู้สอน
    • ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์
    • สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน