หลักการและผู้พัฒนารายวิชา
การมีส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชา
มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไป โดยสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป คณะ หรือหน่วยงานอื่นสามารถพัฒนารายวิชาเพื่อบรรจุในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปได้ การเปิดโอกาสนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความหลากหลายของรายวิชาและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในสาขาต่าง ๆ
ข้อกำหนดสำคัญ
ทุกรายวิชาที่เสนอต้องได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละแก่นอย่างน้อยหนึ่งทักษะอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการรับรองคุณภาพและความสอดคล้องกับกรอบสมรรถนะ รายวิชาที่พัฒนาต้องมีองค์ประกอบดังนี้
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจน
- กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่วัดผลได้และสอดคล้องกับทักษะในแก่น
- ครอบคลุมหลายระดับของ Bloom’s Taxonomy
- เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่นอย่างชัดเจน
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจน
- แนวทางการจัดการเรียนรู้
- เน้นการเรียนรู้เชิงรุกที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- บูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้
- ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือและการแก้ปัญหา
- การประเมินผล
- ใช้การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
- ประเมินอย่างต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษา
- ไม่มีการสอบกลางภาคและปลายภาค
- มีการประเมินแฟ้มสะสมงานและการประเมินโดยตนเองและเพื่อน
กระบวนการเสนอและอนุมัติรายวิชา
ขั้นตอนการพิจารณาและอนุมัติ
เพื่อให้มั่นใจว่ารายวิชาทั้งหมดมีคุณภาพและเป็นไปตามกรอบสมรรถนะที่กำหนด มหาวิทยาลัยจึงกำหนดกระบวนการพิจารณาและกลั่นกรองที่เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1: การพิจารณาระดับคณะหรือหน่วยงาน
ข้อเสนอรายวิชาต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะหรือหน่วยงานในกรณีที่รายวิชาพัฒนาโดยคณะ คณะกรรมการจะพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหา ความสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ และคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน
ขั้นตอนที่ 2: การพิจารณาโดยสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
รายวิชาที่ผ่านการพิจารณาจากคณะจะถูกส่งไปยังคณะกรรมการบริหารสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อพิจารณาความสอดคล้องกับกรอบสมรรถนะ GE KKU 5 แก่น มาตรฐานการเรียนการสอน และความเหมาะสมในการบรรจุเข้าสู่หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ขั้นตอนที่ 3: การอนุมัติโดยมหาวิทยาลัย
รายวิชาที่ผ่านการพิจารณาจากสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปจะถูกเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติขั้นสุดท้าย
การจัดการและการกำกับดูแลคุณภาพ
ความรับผิดชอบในการจัดการรายวิชา
หน่วยงานที่พัฒนารายวิชาเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการเรียนการสอนและดูแลคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในรายวิชานั้น ๆ ความรับผิดชอบประกอบด้วย
- การจัดการเรียนการสอน
- จัดหาและมอบหมายอาจารย์ผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญ
- จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์การเรียนการสอน
- กำกับดูแลคุณภาพการสอนให้เป็นไปตามแผนการสอน
- การจัดการเรียนการสอน
- การพัฒนาและปรับปรุงรายวิชา
- เก็บรวบรวมข้อมูลจากการจัดการเรียนการสอน
- ประเมินผลและปรับปรุงรายวิชาอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน
- การรายงานและประเมินผล
- จัดทำรายงานผลการสอนรายวิชา (Course Performance)
- รายงานผลการจัดการเรียนการสอนต่อสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
- เข้าร่วมกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา
บทบาทของสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไปทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการกำกับดูแล ติดตาม และจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของรายวิชาทั้งหมดในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อรักษามาตรฐานให้สอดคล้องกันทั่วทั้งมหาวิทยาลัย การดำเนินการประกอบด้วย
- การกำหนดมาตรฐานและแนวทาง
- พัฒนาและเผยแพร่แนวทางการพัฒนารายวิชา
- กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของรายวิชาศึกษาทั่วไป
- จัดทำคู่มือสำหรับอาจารย์ผู้สอน
- การกำหนดมาตรฐานและแนวทาง
- การติดตามและประเมินผล
- ติดตามคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
- ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
- วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงานประจำปี
- การพัฒนาศักยภาพอาจารย์
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับอาจารย์ผู้สอน
- ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์
- สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน