Workshop เข้มข้นจากรายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD

การปฏิวัติการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล

สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม Workshop สุดเข้มข้นสำหรับรายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD ในช่วงวันที่ 5-7 สิงหาคม 2568 เพื่อให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 แบบเต็มรูปแบบ

กิจกรรมนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนสู่ Digital Upskilling ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสำหรับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคเทคโนโลยี


การออกแบบหลักสูตรเพื่อทักษะอนาคต

ความสำคัญของ Computational & Statistical Thinking

รายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD ได้รับการออกแบบเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณและสถิติ ซึ่งเป็น Core Skills ที่จำเป็นในทุกสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็น:

Arts (ศิลปศาสตร์) – การวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรม Business (บริหารธุรกิจ) – การตัดสินใจเชิงธุรกิจด้วยข้อมูล Communication (นิเทศศาสตร์) – การสื่อสารด้วย Data Visualization Design (ศิลปกรรมศาสตร์) – การใช้เครื่องมือดิจิทัลในการออกแบบ

การเรียนรู้แบบ Learning by Doing

Workshop นี้เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ Active Learning และ Experiential Education ที่นักศึกษาไม่เพียงแต่รับฟังความรู้ แต่ยังได้ลงมือทำและสร้างผลงานจริงด้วยตนเอง


เครื่องมือดิจิทัลสำหรับทักษะแห่งอนาคต

Canva AI: การปฏิวัติงานกราฟิกด้วยปัญญาประดิษฐ์

การพัฒนาทักษะ Visual Communication

  • เรียนรู้การใช้ AI ในการสร้างงานกราฟิกอย่างมีประสิทธิภาพ
  • พัฒนาความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูลผ่านภาพและกราฟิก
  • เข้าใจหลักการออกแบบและการสื่อสารเชิงภาพ

การประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ

  • นักศึกษาวิทยาศาสตร์: สร้างโปสเตอร์นำเสนอผลงานวิจัย
  • นักศึกษาสังคมศาสตร์: ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์โครงการสังคม
  • นักศึกษาบริหารธุรกิจ: สร้าง Marketing Materials และ Presentation

Looker Studio: การเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ

การพัฒนา Data Literacy

  • เรียนรู้การแปลงข้อมูลดิบให้เป็น Dashboard ที่เข้าใจง่าย
  • พัฒนาทักษะการวิเคราะห์และตีความข้อมูล
  • เข้าใจหลักการ Data Storytelling

ทักษะที่ได้พัฒนา

  • Critical Thinking: การคิดวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ
  • Problem Solving: การใช้ข้อมูลในการแก้ปัญหา
  • Decision Making: การตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่เป็นจริง

AppSheet: การสร้างแอปพลิเคชันแบบ No-Code

การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ

  • เรียนรู้การออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องเขียนโค้ด
  • เข้าใจกระบวนการคิดเชิงระบบและการแก้ปัญหา
  • พัฒนาความสามารถในการสร้างโซลูชันดิจิทัล

การเตรียมพร้อมสู่ Digital Transformation

  • เข้าใจหลักการพื้นฐานของการพัฒนาแอปพลิเคชัน
  • สามารถสร้างเครื่องมือดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาในการทำงาน
  • พัฒนา Digital Mindset สำหรับอนาคต

การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ: การเชื่อมโยงทฤษฎีกับการปฏิบัติ

ระบบพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญ

Workshop นี้ได้รับการสนับสนุนจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสบการณ์จริงในการใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ในงานอาชีพ การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญช่วยให้นักศึกษาได้รับความรู้ที่เป็นปัจจุบันและสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง

การเรียนรู้แบบ Peer-to-Peer

นอกจากการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญแล้ว Workshop ยังส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างเพื่อนนักศึกษา ผ่านการทำงานร่วมกัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นทักษะ Collaboration และ Communication ที่สำคัญ


การพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

ทักษะหลักที่พัฒนาผ่าน Workshop

Digital Literacy

  • ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน
  • การปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว

Data Literacy

  • ความสามารถในการอ่าน เข้าใจ และใช้งานข้อมูล
  • การคิดวิเคราะห์และตีความข้อมูลอย่างถูกต้อง
  • การสื่อสารข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย

Creative Problem Solving

  • การใช้เทคโนโลยีในการหาทางออกของปัญหา
  • การคิดนอกกรอบและหาแนวทางใหม่
  • การผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยี

การเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน

อุตสาหกรรม 4.0 Readiness นักศึกษาที่เข้าร่วม Workshop จะมีความพร้อมสำหรับการทำงานในยุค Digital Transformation ที่ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัวเข้าสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

Entrepreneurial Mindset การเรียนรู้การสร้างแอปพลิเคชันและการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ จะช่วยพัฒนาความคิดเชิงผู้ประกอบการ โดยนักศึกษาจะสามารถมองเห็นโอกาสในการสร้างธุรกิจหรือสร้างมูลค่าผ่านเทคโนโลยี


การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้

การสร้าง Learning Community

Workshop นี้ไม่เพียงแต่เป็นการถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Learning Community) ที่นักศึกษาสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยเหลือกัน และพัฒนาทักษะร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

การสร้าง Network ของผู้เรียน

การที่นักศึกษาจากหลากหลายคณะมาเรียนรู้ร่วมกันช่วยสร้างเครือข่ายที่มีคุณค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกันแบบสหสาขาวิชาชีพ (Interdisciplinary Collaboration) ในอนาคต


การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเชื่อมโยงกับ SDGs

SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ

  • การจัดการศึกษาที่เน้นทักษะปฏิบัติและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • การพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต

SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

  • การเตรียมแรงงานที่มีทักษะสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล
  • การส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการดิจิทัล

SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน

  • การพัฒนาทักษะที่สนับสนุนนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยี
  • การสร้างความเข้มแข็งในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

SDG 17: หุ้นส่วนเพื่อเป้าหมาย

  • การสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคเทคโนโลยี

ผลลัพธ์การเรียนรู้และการประเมินผล

การวัดผลการเรียนรู้แบบ Authentic Assessment

การประเมินผลในรายวิชานี้เน้นการประเมินจากผลงานจริงที่นักศึกษาสร้างขึ้นด้วยเครื่องมือที่เรียนรู้ ซึ่งเป็นการประเมินที่สะท้อนความสามารถจริงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

Portfolio Development

นักศึกษาจะได้พัฒนา Digital Portfolio ที่แสดงถึงทักษะและความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสมัครงานหรือศึกษาต่อในอนาคต


การขยายผลและความยั่งยืน

การนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่น

ทักษะที่ได้จาก Workshop นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ได้ เช่น การสร้าง Presentation ที่น่าสนใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับงานวิจัย หรือการสร้างเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้

การเรียนรู้ตลอดชีวิต

เครื่องมือที่เรียนรู้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงในโลกการทำงาน และมีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ นักศึกษาจะสามารถพัฒนาทักษะต่อไปเองได้ในอนาคต

การสร้างนวัตกรรม

ด้วยทักษะที่ได้รับ นักศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ หรือแก้ปัญหาในสาขาของตนเองด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสังคมและเศรษฐกิจ


การสร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วม

การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้

บรรยากาศของ Workshop ที่เป็นกันเองและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความมั่นใจในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ

การสร้างความภาคภูมิใจ

เมื่อนักศึกษาสามารถสร้างผลงานได้ด้วยตนเอง จะเกิดความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อไป


ทิศทางอนาคตของการศึกษา

การพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง

สถาบันฯ มีแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งเพิ่มเครื่องมือและทักษะใหม่ๆ ที่มีความสำคัญต่อการทำงานในอนาคต

การสร้างหลักสูตร Micro-Learning

มีแผนในการพัฒนาหลักสูตรย่อย (Micro-Learning) ที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้ทักษะเฉพาะด้านได้ตามความสนใจและความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

การสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม

การพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทและองค์กรในภาคเอกชนเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้งานจริงในโลกการทำงาน และมีโอกาสในการฝึกงานหรือทำงานหลังจบการศึกษา


สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของโลกยุคดิจิทัล เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต