
Workshop เข้มข้นจากรายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD
การปฏิวัติการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม Workshop สุดเข้มข้นสำหรับรายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD ในช่วงวันที่ 5-7 สิงหาคม 2568 เพื่อให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 แบบเต็มรูปแบบ
กิจกรรมนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนสู่ Digital Upskilling ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสำหรับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคเทคโนโลยี
การออกแบบหลักสูตรเพื่อทักษะอนาคต
ความสำคัญของ Computational & Statistical Thinking
รายวิชา GE 341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD ได้รับการออกแบบเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณและสถิติ ซึ่งเป็น Core Skills ที่จำเป็นในทุกสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็น:
Arts (ศิลปศาสตร์) – การวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมและวัฒนธรรม Business (บริหารธุรกิจ) – การตัดสินใจเชิงธุรกิจด้วยข้อมูล Communication (นิเทศศาสตร์) – การสื่อสารด้วย Data Visualization Design (ศิลปกรรมศาสตร์) – การใช้เครื่องมือดิจิทัลในการออกแบบ
การเรียนรู้แบบ Learning by Doing
Workshop นี้เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ Active Learning และ Experiential Education ที่นักศึกษาไม่เพียงแต่รับฟังความรู้ แต่ยังได้ลงมือทำและสร้างผลงานจริงด้วยตนเอง
เครื่องมือดิจิทัลสำหรับทักษะแห่งอนาคต
Canva AI: การปฏิวัติงานกราฟิกด้วยปัญญาประดิษฐ์
การพัฒนาทักษะ Visual Communication
- เรียนรู้การใช้ AI ในการสร้างงานกราฟิกอย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูลผ่านภาพและกราฟิก
- เข้าใจหลักการออกแบบและการสื่อสารเชิงภาพ
การประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ
- นักศึกษาวิทยาศาสตร์: สร้างโปสเตอร์นำเสนอผลงานวิจัย
- นักศึกษาสังคมศาสตร์: ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์โครงการสังคม
- นักศึกษาบริหารธุรกิจ: สร้าง Marketing Materials และ Presentation
Looker Studio: การเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ
การพัฒนา Data Literacy
- เรียนรู้การแปลงข้อมูลดิบให้เป็น Dashboard ที่เข้าใจง่าย
- พัฒนาทักษะการวิเคราะห์และตีความข้อมูล
- เข้าใจหลักการ Data Storytelling
ทักษะที่ได้พัฒนา
- Critical Thinking: การคิดวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ
- Problem Solving: การใช้ข้อมูลในการแก้ปัญหา
- Decision Making: การตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่เป็นจริง
AppSheet: การสร้างแอปพลิเคชันแบบ No-Code
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ
- เรียนรู้การออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องเขียนโค้ด
- เข้าใจกระบวนการคิดเชิงระบบและการแก้ปัญหา
- พัฒนาความสามารถในการสร้างโซลูชันดิจิทัล
การเตรียมพร้อมสู่ Digital Transformation
- เข้าใจหลักการพื้นฐานของการพัฒนาแอปพลิเคชัน
- สามารถสร้างเครื่องมือดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาในการทำงาน
- พัฒนา Digital Mindset สำหรับอนาคต
การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ: การเชื่อมโยงทฤษฎีกับการปฏิบัติ
ระบบพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญ
Workshop นี้ได้รับการสนับสนุนจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสบการณ์จริงในการใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ในงานอาชีพ การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญช่วยให้นักศึกษาได้รับความรู้ที่เป็นปัจจุบันและสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง
การเรียนรู้แบบ Peer-to-Peer
นอกจากการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญแล้ว Workshop ยังส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างเพื่อนนักศึกษา ผ่านการทำงานร่วมกัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นทักษะ Collaboration และ Communication ที่สำคัญ
การพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
ทักษะหลักที่พัฒนาผ่าน Workshop
Digital Literacy
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
- การเข้าใจและประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน
- การปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว
Data Literacy
- ความสามารถในการอ่าน เข้าใจ และใช้งานข้อมูล
- การคิดวิเคราะห์และตีความข้อมูลอย่างถูกต้อง
- การสื่อสารข้อมูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย
Creative Problem Solving
- การใช้เทคโนโลยีในการหาทางออกของปัญหา
- การคิดนอกกรอบและหาแนวทางใหม่
- การผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยี
การเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน
อุตสาหกรรม 4.0 Readiness นักศึกษาที่เข้าร่วม Workshop จะมีความพร้อมสำหรับการทำงานในยุค Digital Transformation ที่ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัวเข้าสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
Entrepreneurial Mindset การเรียนรู้การสร้างแอปพลิเคชันและการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ จะช่วยพัฒนาความคิดเชิงผู้ประกอบการ โดยนักศึกษาจะสามารถมองเห็นโอกาสในการสร้างธุรกิจหรือสร้างมูลค่าผ่านเทคโนโลยี
การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้
การสร้าง Learning Community
Workshop นี้ไม่เพียงแต่เป็นการถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Learning Community) ที่นักศึกษาสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยเหลือกัน และพัฒนาทักษะร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
การสร้าง Network ของผู้เรียน
การที่นักศึกษาจากหลากหลายคณะมาเรียนรู้ร่วมกันช่วยสร้างเครือข่ายที่มีคุณค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกันแบบสหสาขาวิชาชีพ (Interdisciplinary Collaboration) ในอนาคต
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การเชื่อมโยงกับ SDGs
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ
- การจัดการศึกษาที่เน้นทักษะปฏิบัติและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- การพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต
SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
- การเตรียมแรงงานที่มีทักษะสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล
- การส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการดิจิทัล
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน
- การพัฒนาทักษะที่สนับสนุนนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยี
- การสร้างความเข้มแข็งในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
SDG 17: หุ้นส่วนเพื่อเป้าหมาย
- การสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคเทคโนโลยี
ผลลัพธ์การเรียนรู้และการประเมินผล
การวัดผลการเรียนรู้แบบ Authentic Assessment
การประเมินผลในรายวิชานี้เน้นการประเมินจากผลงานจริงที่นักศึกษาสร้างขึ้นด้วยเครื่องมือที่เรียนรู้ ซึ่งเป็นการประเมินที่สะท้อนความสามารถจริงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
Portfolio Development
นักศึกษาจะได้พัฒนา Digital Portfolio ที่แสดงถึงทักษะและความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสมัครงานหรือศึกษาต่อในอนาคต
การขยายผลและความยั่งยืน
การนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่น
ทักษะที่ได้จาก Workshop นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ได้ เช่น การสร้าง Presentation ที่น่าสนใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับงานวิจัย หรือการสร้างเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้
การเรียนรู้ตลอดชีวิต
เครื่องมือที่เรียนรู้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงในโลกการทำงาน และมีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ นักศึกษาจะสามารถพัฒนาทักษะต่อไปเองได้ในอนาคต
การสร้างนวัตกรรม
ด้วยทักษะที่ได้รับ นักศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ หรือแก้ปัญหาในสาขาของตนเองด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสังคมและเศรษฐกิจ
การสร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วม
การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
บรรยากาศของ Workshop ที่เป็นกันเองและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความมั่นใจในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ
การสร้างความภาคภูมิใจ
เมื่อนักศึกษาสามารถสร้างผลงานได้ด้วยตนเอง จะเกิดความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อไป
ทิศทางอนาคตของการศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
สถาบันฯ มีแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งเพิ่มเครื่องมือและทักษะใหม่ๆ ที่มีความสำคัญต่อการทำงานในอนาคต
การสร้างหลักสูตร Micro-Learning
มีแผนในการพัฒนาหลักสูตรย่อย (Micro-Learning) ที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้ทักษะเฉพาะด้านได้ตามความสนใจและความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
การสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม
การพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทและองค์กรในภาคเอกชนเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้งานจริงในโลกการทำงาน และมีโอกาสในการฝึกงานหรือทำงานหลังจบการศึกษา
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของโลกยุคดิจิทัล เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต