• มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
  • อาคารพจน์ สารสิน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์และทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงภาวะผู้นำเพื่อขับเคลื่อนกลุ่มไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้

การพัฒนาความสัมพันธ์และความฉลาดทางอารมณ์ (Developing Relationships and Emotional Intelligence)

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการรับรู้ เข้าใจ และบริหารจัดการอารมณ์ของตนและผู้อื่น การแสดงความเห็นอกเห็นใจ และการสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ที่ตั้งอยู่บนความไว้วางใจและความเคารพซึ่งกันและกัน

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนและผู้อื่น บริหารจัดการอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น สร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการทำงานร่วมกันในบริบทที่หลากหลาย

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและบูรณาการการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยจัดกิจกรรมการทำงานกลุ่มที่หลากหลายให้นักศึกษาได้ฝึกการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การทำงานเป็นคู่และกลุ่มย่อยที่เน้นการสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจซึ่งกันและกัน เวิร์กช็อปการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล การจำลองสถานการณ์เพื่อฝึกการบริหารจัดการอารมณ์และความขัดแย้ง กิจกรรมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับกระบวนการทำงานและความสัมพันธ์ในกลุ่ม และการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ร่วมกัน

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มที่สะท้อนความฉลาดทางอารมณ์และทักษะการสร้างความสัมพันธ์ การประเมินโดยเพื่อนที่สะท้อนความสามารถในการทำงานร่วมกันและการสื่อสาร การเขียนบทสะท้อนคิดที่แสดงความเข้าใจในอารมณ์ของตนและผู้อื่นและการเรียนรู้จากประสบการณ์ การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ในตนและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน การมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ การรับผิดชอบต่อบทบาทของตน การสนับสนุนสมาชิกในทีม และการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในทีมอย่างสร้างสรรค์

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับทีมที่มีความหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิผล รับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตน มีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ สนับสนุนและให้ข้อเสนอแนะแก่สมาชิกในทีม จัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ และประยุกต์ใช้หลักการของทีมที่มีประสิทธิผลเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยใช้โครงงานเป็นฐานที่เน้นการทำงานเป็นทีมและกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบที่ชัดเจน จัดเวิร์กช็อปการพัฒนาทีมที่สอนหลักการของทีมที่มีประสิทธิผล เช่น การตั้งเป้าหมายร่วมกัน การสื่อสารที่เปิดเผย และการให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ กิจกรรมสร้างทีมที่ส่งเสริมความไว้วางใจและความเข้าใจซึ่งกันและกัน การฝึกทักษะการจัดการความขัดแย้งผ่านการจำลองสถานการณ์ และการ บูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์และการติดตามความก้าวหน้าของโครงงาน

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินผลงานของกลุ่มที่สะท้อนความสามารถในการทำงานร่วมกันและคุณภาพของผลลัพธ์ การประเมินโดยเพื่อนในทีมเกี่ยวกับบทบาท การมีส่วนร่วม และการสนับสนุนของแต่ละคน การประเมินกระบวนการทำงานของทีมผ่านการสังเกตและรายงานความก้าวหน้า การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะการทำงานเป็นทีม และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับบทบาทของตนในทีมและการเรียนรู้จากประสบการณ์

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นมุ่งสู่เป้าหมายร่วมกัน การสื่อสารวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน การสนับสนุนให้ทีมสามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และการเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดีในบริบทที่เหมาะสม

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถแสดงบทบาทผู้นำในการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่น สื่อสารวิสัยทัศน์และเป้าหมายอย่างชัดเจน อำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้ทีมทำงานร่วมกันอย่างเต็มศักยภาพ แสดงบทบาทผู้ตามที่ดีเมื่อเหมาะสม และประยุกต์ใช้หลักการภาวะผู้นำที่หลากหลายตามบริบท

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาโดยการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนในบริบทจริง โดยมอบหมายโครงงานที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกการเป็นผู้นำในสถานการณ์ต่าง ๆ การมอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้นำการอภิปรายหรือกิจกรรมกลุ่มตามลำดับ การศึกษากรณีศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่ประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จในบริบทที่หลากหลาย จัดเวิร์กช็อปการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำ เช่น การสื่อสารวิสัยทัศน์ การสร้างแรงจูงใจ และการตัดสินใจ การจำลองสถานการณ์เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามในบริบทที่แตกต่างกัน และการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และการเรียนรู้จากผู้นำในสาขาต่าง ๆ

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการสังเกตพฤติกรรมภาวะผู้นำในการทำงานกลุ่มและกิจกรรมต่าง ๆ การประเมินโดยเพื่อนที่สะท้อนประสิทธิผลของภาวะผู้นำและการสนับสนุนทีม การประเมินการนำเสนอบทวิเคราะห์ภาวะผู้นำจากกรณีศึกษาที่แสดงความเข้าใจในหลักการและการประยุกต์ใช้ การประเมินโครงงานที่นักศึกษามีบทบาทผู้นำ การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของทักษะภาวะผู้นำ และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดเกี่ยวกับสไตล์ภาวะผู้นำและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจากพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม โดยอาศัยความเข้าใจในความหลากหลายทางมุมมอง คุณค่า และพฤติกรรมทางสังคม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมในยุคโลกาภิวัตน์

ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม แสดงความเคารพและความเข้าใจในมุมมองและคุณค่าที่แตกต่าง ตระหนักรู้ในอคติและความเชื่อของตน และปรับการสื่อสารให้เหมาะสมกับบริบทวัฒนธรรมที่หลากหลาย

แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรม โดยจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาต่างชาติหรือผู้ที่มีพื้นฐานวัฒนธรรมที่แตกต่าง การทำโครงงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์เพื่อสร้างประสบการณ์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การศึกษากรณีศึกษาและการจำลองสถานการณ์เพื่อวิเคราะห์ความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นจากการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม จัดเวิร์กช็อปการพัฒนาความไวทางวัฒนธรรมและทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม การอภิปรายและการสะท้อนคิดเกี่ยวกับประสบการณ์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม และการ บูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อเชื่อมต่อกับชุมชนข้ามวัฒนธรรมและการเรียนรู้จากความหลากหลาย

การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินการแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่สะท้อนความเข้าใจและความเหมาะสม การประเมินการวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การประเมินโครงงานที่ทำร่วมกับผู้ที่มีพื้นฐานวัฒนธรรมที่แตกต่าง การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของความไวทางวัฒนธรรมและทักษะการสื่อสาร และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ในอคติของตนและการเรียนรู้จากความหลากหลาย