ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงความรู้ระดับสากล และสื่อสารในบริบททางวิชาการและวิชาชีพกับผู้คนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (English for Communication 1)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ครอบคลุมการแนะนำตนเองและผู้อื่น การบรรยายลักษณะบุคคล สิ่งของ และสถานที่ รวมถึงการบอกเล่าประสบการณ์
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารเรื่องราวในชีวิตประจำวันและบริบททางสังคมได้อย่างเหมาะสม และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาของตน
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาผ่านการเรียนรู้แบบสื่อสารที่เน้นการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง โดยจัดกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์ชีวิตประจำวันที่หลากหลาย เช่น การแนะนำตนเองและผู้อื่น การบรรยายบุคคลและสถานที่ การอภิปรายกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสดงความคิดเห็น มอบหมายโครงงานกลุ่มที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ กิจกรรมการนำเสนอผลงานเพื่อพัฒนาความมั่นใจในการใช้ภาษา และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อฝึกทักษะภาษาตามความต้องการเฉพาะบุคคลและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินการปฏิบัติทักษะการฟังและพูดผ่านการสนทนาและการแสดงบทบาทสมมุติ การประเมินโครงงานกลุ่มที่สะท้อนความสามารถในการทำงานร่วมกันและการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การประเมินทักษะการอ่านและการเขียนผ่านภาระงานเชิงปฏิบัติที่หลากหลาย การประเมินแฟ้มสะสมงานดิจิทัลที่แสดงพัฒนาการของผู้เรียน และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดและการเรียนรู้ร่วมกัน
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 (English for Communication 2)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ครอบคลุมการซื้อขายสินค้า การเรียบเรียงและบรรยายเหตุการณ์และบุคคลสำคัญ การตั้งคำถามและการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม รวมถึงการเขียนเพื่อการสื่อสารทางสังคมและการทำงาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวันและบริบทการทำงาน ได้แก่ การตั้งคำถามและการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม การเขียนเพื่อการสื่อสารทางสังคมและอาชีพ และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะภาษาของตน
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านการเรียนรู้แบบจำลองสถานการณ์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงและการทำงาน โดยจัดกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติในบริบทการซื้อขายสินค้าและบริการ การสัมภาษณ์งาน และการสื่อสารในสถานที่ทำงาน การอภิปรายและการนำเสนอเหตุการณ์และบุคคลสำคัญเพื่อพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องและการแสดงความคิดเห็น มอบหมายโครงงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารในบริบทอาชีพ กิจกรรมการฝึกเขียนอีเมลและจดหมายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อฝึกทักษะภาษาตามความต้องการเฉพาะบุคคลและเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินทักษะการพูดในสถานการณ์จำลองต่าง ๆ เช่น การซื้อขายสินค้าและการสัมภาษณ์งาน การประเมินทักษะการเขียนผ่านภาระงานเชิงปฏิบัติ เช่น การเขียนอีเมลเพื่อสมัครฝึกงานและการเขียนบัตรเชิญทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การประเมินการนำเสนอในชั้นเรียนที่สะท้อนความสามารถในการสื่อสารและการใช้สื่อดิจิทัล การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของผู้เรียน และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดและการเรียนรู้ร่วมกัน
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ 1 (English for Academic Purposes 1)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ ครอบคลุมการอ่านเพื่อความเข้าใจ การจับใจความสำคัญ การตีความ การอนุมาน การแสดงความคิดเห็น การอภิปราย และการนำเสนอในบริบททางวิชาการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในการอ่านเพื่อความเข้าใจจากบทความทางวิชาการ การตีความและวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายประเด็นทางวิชาการ และการนำเสนอแนวคิดอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสืบค้นและจัดการสารสนเทศทางวิชาการ
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้พัฒนาโดยการบูรณาการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาและโครงงานเป็นฐาน โดยใช้สถานการณ์ทางวิชาการที่แท้จริงเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการอภิปรายอย่างมีวิจารณญาณ มอบหมายโครงงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางวิชาการในสาขาต่าง ๆ เพื่อฝึกการค้นคว้าและนำเสนอข้อมูล จัดกิจกรรมการฝึกนำเสนอเชิงวิชาการผ่านการใช้สื่อดิจิทัลและเครื่องมือนำเสนอสมัยใหม่ กิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญและการจดบันทึกจากแหล่งข้อมูลวิชาการที่หลากหลาย และการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการเขียนและการวิเคราะห์เนื้อหาทางวิชาการ
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจผ่านการวิเคราะห์บทความทางวิชาการ การประเมินทักษะการจดบันทึกจากการอ่านและการฟังบรรยายเชิงวิชาการ การประเมินทักษะการเขียนผ่านภาระงานย่อหน้าเชิงวิชาการและการเขียนอภิปราย การประเมินทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการที่สะท้อนความสามารถในการสื่อสารและการใช้สื่อดิจิทัล การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ และการประเมินโดยตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดและการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ 2 (English for Academic Purposes 2)
คำอธิบาย: ทักษะนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในระดับสูงขึ้น ครอบคลุมการฟังบรรยายและการจดบันทึกเชิงวิชาการ การแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์ประเด็นต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล การรายงานสถานการณ์และข้อมูลอย่างเป็นระบบ และการเขียนเรียงความทางวิชาการที่มีโครงสร้างสมบูรณ์
ผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในระดับสูง ได้แก่ การฟังบรรยายและจดบันทึกสาระสำคัญ การวิเคราะห์และวิพากษ์ประเด็นทางวิชาการ การค้นคว้าและสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และการเขียนเรียงความทางวิชาการที่มีโครงสร้างชัดเจนและเป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาการ รวมถึงสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และการสร้างผลงานทางวิชาการ
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ทักษะนี้ส่งเสริมผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการเขียนเชิงกลยุทธ์และการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ โดยจัดกิจกรรมการฝึกการฟังบรรยายเชิงวิชาการและการจดบันทึกที่มีประสิทธิภาพจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย มอบหมายโครงงานที่เน้นการค้นคว้าและสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งวิชาการที่หลากหลายและมีความน่าเชื่อถือ จัดเวิร์กช็อปกระบวนการเขียนเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมการวางโครงร่าง การร่างเนื้อหา การแก้ไขปรับปรุง และการตรวจทานผลงาน กิจกรรมการอภิปรายและการให้ข้อเสนอแนะต่อผลงานของเพื่อนเพื่อพัฒนาทักษะการวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์ และการบูรณาการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการเขียนและการตรวจสอบความถูกต้องทางภาษา
การประเมินผล: การประเมินผลในทักษะนี้เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยการประเมินทักษะการฟังบรรยายและการจดบันทึกผ่านภาระงานสรุปและวิเคราะห์เนื้อหา การประเมินทักษะการเขียนเรียงความทางวิชาการในหัวข้อต่าง ๆ ที่สะท้อนความสามารถในการค้นคว้า สังเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล การประเมินกระบวนการเขียนผ่านการส่งร่างผลงานและการแก้ไขปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ การประเมินทักษะการวิพากษ์และการให้ข้อเสนอแนะต่อผลงานของเพื่อน การประเมินแฟ้มสะสมงานที่แสดงพัฒนาการของผู้เรียนในการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการระดับสูง และการประเมินโดยตนเองเพื่อส่งเสริมการสะท้อนคิดและการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง