แก่นที่ 1 แก่นการพัฒนาหารสื่อสารในระดับสากล
คำอธิบาย: ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญ (Enabling Tool) เพื่อเข้าถึงและสังเคราะห์ความรู้ระดับสากล สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้คนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงบทบาทในฐานะพลเมืองโลก เป็นสมรรถนะพื้นฐานที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามกรอบสมรรถนะอื่น ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงความรู้ระดับสากล และสื่อสารในบริบททางวิชาการและวิชาชีพกับผู้คนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะที่มุ่งเน้น: ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 (English for Communication 1 and 2) และภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ 1 และ 2 (English for Academic Purposes 1 and 2)
เป้าหมายการเรียนรู้: เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยง (Connect) เข้าถึง (Access) และมีส่วนร่วม (Engage) กับชุมชนสากลผ่านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อขยายขอบเขตการเรียนรู้และการทำงานในระดับสากล
แก่นที่ 2 แก่นการพัฒนาความสามารถทางเทคโนโลยี (Core of Technological Fluency Development)
คำอธิบาย: ความสามารถในการเข้าใจพื้นฐานการทำงานของระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ ใช้งานเครื่องมือและซอฟต์แวร์ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเนื้อหาดิจิทัล และสร้างสรรค์หรือทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม โดยเฉพาะในยุคปัญญาประดิษฐ์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ และทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีจริยธรรม
ทักษะที่มุ่งเน้น: ความรอบรู้ด้านดิจิทัลและความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Literacy and Citizenship) ความรอบรู้ด้านข้อมูลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Data and Emerging Technology Literacy) การใช้และพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Use and Development) และความรอบรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Literacy)
เป้าหมายการเรียนรู้: เรียนรู้ที่จะปฏิบัติการ (Operate) สร้างสรรค์ (Create) และอยู่ร่วม (Co-exist) กับเทคโนโลยีในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม เพื่อเป็นผู้ใช้งานและผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่มีความรอบรู้และความรับผิดชอบ
แก่นที่ 3 แก่นการพัฒนาปัญญาและนวัตกรรม (Core of Cognitive and Innovation Development)
คำอธิบาย: ความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อนอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาระดับสากลที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืน (SDGs) ด้วยกระบวนการคิดเชิงระบบ การสร้างสรรค์แนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการใหม่ที่ก่อให้เกิดคุณค่า และการสื่อสารความคิดที่ซับซ้อนได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนโดยเชื่อมโยงกับความยั่งยืน สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกิดคุณค่า และสื่อสารแนวคิดที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะที่มุ่งเน้น: ทักษะที่มุ่งเน้น ประกอบด้วย การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem-Solving) ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation) ความรอบรู้ด้านความยั่งยืนและธรรมาภิบาล (Sustainability and Responsible Governance Literacy) การวางแผนและการทำงานอย่างมีกลยุทธ์ (Strategic Planning and Ways of Working) รวมถึงการสื่อสารและความรู้เท่าทันสารสนเทศ (Communication and Information Literacy)
เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้คือ เรียนรู้ที่จะคิด (Think) อย่างลึกซึ้ง สร้างสรรค์ (Create) คุณค่าใหม่ และแก้ปัญหา (Solve) ที่ท้าทาย โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน เพื่อเป็นผู้สร้างนวัตกรรมที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรและสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
แก่นที่ 4 แก่นการพัฒนาภาวะผู้นำและปฏิสัมพันธ์ (Core of Leadership and Interpersonal Development)
แก่นที่ 4 แก่นการพัฒนาภาวะผู้นำและปฏิสัมพันธ์ (Core of Leadership and Interpersonal Development)
คำอธิบาย: ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์บนพื้นฐานของความไว้วางใจและความเห็นอกเห็นใจ การทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ และการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงจูงใจ และเป็นผู้นำกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์และทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงภาวะผู้นำเพื่อขับเคลื่อนกลุ่มไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้
ทักษะที่มุ่งเน้น: ทักษะที่มุ่งเน้น ประกอบด้วย การพัฒนาความสัมพันธ์และความฉลาดทางอารมณ์ (Developing Relationships and Emotional Intelligence) ประสิทธิผลของทีมและการทำงานร่วมกัน (Team Effectiveness and Collaboration) ภาวะผู้นำและการขับเคลื่อนระบบ (Leadership and Mobilizing Systems) รวมถึงสมรรถนะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Intercultural Communicative Competence)
เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ (Relate) กับผู้อื่น ร่วมมือ (Collaborate) อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นผู้นำ (Lead) ด้วยความเห็นอกเห็นใจ เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและขับเคลื่อนเป้าหมายร่วมกันให้สำเร็จ
แก่นที่ 5 แก่นการพัฒนาศักยภาพและการกำกับตนเอง (Core of Self-Potential and Self-Regulation Development)
คำอธิบาย: ความสามารถในการเข้าใจและบริหารจัดการอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม การตั้งเป้าหมายและมุ่งมั่นจนบรรลุความสำเร็จ การมีความเชื่อมั่นในตนเองและสามารถปรับตัวรับมือกับความไม่แน่นอนและความล้มเหลว และการมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลักในการกำกับทิศทาง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถกำกับและบริหารจัดการตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย ฟื้นตัวจากอุปสรรคและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และแสดงความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตบนพื้นฐานทางจริยธรรม
ทักษะที่มุ่งเน้น: ทักษะที่มุ่งเน้น ประกอบด้วย การตระหนักรู้และบริหารจัดการตนเอง (Self-Awareness and Self-Management) การมุ่งผลสัมฤทธิ์และความพากเพียร (Goal Achievement and Persistence) ความยืดหยุ่นและการปรับตัว (Resilience and Adaptability) ความเป็นผู้ประกอบการและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Entrepreneurship and Lifelong Learning) รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรม (Social and Ethical Responsibility)
เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ที่จะเป็น (Be) และกลายเป็น (Become) บุคคลที่สามารถกำกับตนเองอย่างมีจริยธรรม ปรับตัว (Adapt) ต่อการเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อนการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่