
Workshop สุดล้ำจากรายวิชา GE341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD
การปฏิวัติการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี AI
ในยุคที่ความรู้เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้โครงการ GE KKU NEXT GEN ได้เดินหน้าสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ผ่านการ “อัปสกิล” นักศึกษาให้พร้อมสำหรับโลกอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็นเครื่องมือเสริมพลังความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในรายวิชา GE341511 Computational & Statistical Thinking for ABCD
กิจกรรม Workshop Canva AI จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2568 เวลา 10.00–16.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 6 ชั้น 5 อาคารศูนย์สารสนเทศ โดยมีนักศึกษากว่า 200 คน ร่วมลงทะเบียนเข้าร่วม งานนี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ “ปล่อยของ” ผ่านการใช้เครื่องมือ AI แต่ยังจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
การออกแบบการเรียนรู้เพื่ออนาคต
ความสำคัญของ Canva AI ในรายวิชา GE341511
รายวิชา GE341511 ได้รับการออกแบบเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณและการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญสำหรับทุกสาขาวิชา การนำ Canva AI เข้ามาใช้ใน Workshop นี้ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย ตั้งแต่งานนำเสนอ ภาพกราฟิก ไปจนถึงการพัฒนาเกมและสื่อประชาสัมพันธ์
ทักษะที่เน้นพัฒนา:
-
Visual Communication: การถ่ายทอดข้อมูลผ่านภาพและกราฟิกอย่างมีประสิทธิภาพ
-
Creative Thinking: การใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ
-
Collaboration: การทำงานเป็นทีมผ่านเครื่องมือดิจิทัล
-
Digital Literacy: การใช้เทคโนโลยี AI ในงานสร้างสรรค์และการสื่อสาร
การเรียนรู้แบบ Hands-on Learning
Workshop นี้เน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ตามแนวคิด Active Learning โดยนักศึกษาได้ทดลองใช้ Canva AI ในการสร้างผลงานจริง เช่น การออกแบบโปสเตอร์ การสร้างเทมเพลตงานนำเสนอ และการพัฒนาเกมเชิงโต้ตอบ ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์การทำงานที่ใกล้เคียงกับโลกอาชีพ
เครื่องมือ Canva AI: ตัวช่วยปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์
การสร้างงานนำเสนอและกราฟิกด้วย Canva AI
การพัฒนาทักษะ Visual Communication
-
เรียนรู้การใช้ AI ในการออกแบบงานนำเสนอและภาพกราฟิกที่สวยงามและเป็นมืออาชีพ
-
พัฒนาความสามารถในการสื่อสารข้อมูลผ่านภาพที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ
-
เข้าใจหลักการออกแบบที่ทันสมัยและเหมาะสมกับบริบทต่างๆ
การประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ
-
ศิลปศาสตร์ (Arts): สร้างสื่อประชาสัมพันธ์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและสังคม
-
บริหารธุรกิจ (Business): ออกแบบงานนำเสนอและ Marketing Materials
-
นิเทศศาสตร์ (Communication): สร้างสื่อดิจิทัลสำหรับการสื่อสารมวลชน
-
ศิลปกรรมศาสตร์ (Design): ใช้ AI ในการออกแบบงานสร้างสรรค์
การสร้างเกมและสื่อโต้ตอบ
นักศึกษาได้ทดลองใช้ Canva AI ในการพัฒนาเกมเชิงโต้ตอบและสื่อเผยแพร่ข้อมูลที่สร้างสรรค์ ซึ่งช่วยส่งเสริมทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design)
ทักษะที่พัฒนา:
-
การคิดเชิงนวัตกรรมในการสร้างสื่อโต้ตอบ
-
การออกแบบที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
-
การใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานสร้างสรรค์
การทำงานร่วมกันแบบดิจิทัล
Canva AI มีฟีเจอร์ที่สนับสนุนการทำงานเป็นทีมแบบเรียลไทม์ ช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะ Collaboration และ Digital Teamwork ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในโลกการทำงานยุคใหม่
การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ
วิทยากรผู้จุดประกายนวัตกรรม
Workshop นี้ได้รับเกียรติจาก คุณกานต์กมล ต้นทัพไทย วิทยากรจากศูนย์นวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งนำประสบการณ์จริงและเทคนิคการใช้ Canva AI มาแบ่งปัน ตั้งแต่การใช้เครื่องมือพื้นฐานไปจนถึงกลเม็ดขั้นสูงที่ช่วยยกระดับผลงานของนักศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
การเรียนรู้แบบ Peer-to-Peer
นอกจากการเรียนรู้จากวิทยากร นักศึกษายังได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันผ่านการทำงานกลุ่ม ส่งเสริมทักษะ Communication และ Teamwork ที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล
การพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21
ทักษะหลักที่พัฒนาผ่าน Workshop
Digital Literacy
-
ความสามารถในการใช้เครื่องมือ AI และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
-
การปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว
-
การประยุกต์ใช้เครื่องมือดิจิทัลในงานสร้างสรรค์
Creative Problem Solving
-
การใช้ AI เพื่อหาทางออกที่สร้างสรรค์สำหรับโจทย์ต่างๆ
-
การคิดนอกกรอบเพื่อพัฒนาไอเดียใหม่ๆ
-
การผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยี
Collaboration and Communication
-
การทำงานเป็นทีมผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล
-
การสื่อสารแนวคิดและผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-
การสร้างความสัมพันธ์ในทีมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
การเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน
Workshop นี้ช่วยเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับ อุตสาหกรรม 4.0 โดยเฉพาะในสายงานที่ต้องการทักษะการใช้เทคโนโลยี AI และการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล รวมถึงส่งเสริม Entrepreneurial Mindset ผ่านการสร้างผลงานที่สามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้
การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้
การสร้าง Learning Community
Workshop นี้ไม่เพียงแต่เป็นการถ่ายทอดความรู้ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ที่นักศึกษาจากหลากหลายสาขาวิชาได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาทักษะร่วมกัน
การสร้างเครือข่ายนักศึกษา
การทำงานร่วมกันใน Workshop ช่วยสร้างเครือข่ายที่มีคุณค่าสำหรับนักศึกษา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพ (Interdisciplinary Collaboration) ในอนาคต
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ
-
การจัดการศึกษาที่เน้นทักษะปฏิบัติและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
-
การพัฒนาทักษะดิจิทัลและความคิดสร้างสรรค์สำหรับอนาคต
SDG 8: การจ้างงานที่มีคุณภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
-
การเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับงานในยุคดิจิทัล
-
การส่งเสริมทักษะที่สนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน
-
การพัฒนาทักษะที่สนับสนุนนวัตกรรมผ่านการใช้ AI
-
การสร้างความเข้มแข็งในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
ผลลัพธ์การเรียนรู้และการประเมินผล
การวัดผลแบบ Authentic Assessment
การประเมินผลใน Workshop นี้เน้นผลงานจริงที่นักศึกษาสร้างขึ้นด้วย Canva AI เช่น โปสเตอร์ งานนำเสนอ หรือเกมเชิงโต้ตอบ ซึ่งสะท้อนความสามารถในการประยุกต์ใช้ทักษะในสถานการณ์จริง
Portfolio Development
นักศึกษาได้พัฒนา Digital Portfolio ที่แสดงถึงผลงานและทักษะที่ได้จาก Workshop ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสมัครงานหรือพัฒนาโครงการในอนาคต
การขยายผลและความยั่งยืน
การนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาอื่น
ทักษะที่ได้จาก Workshop เช่น การออกแบบสื่อด้วย AI และการสื่อสารข้อมูล สามารถนำไปใช้ในรายวิชาอื่นๆ เช่น การนำเสนองานวิจัย การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ หรือการพัฒนาโครงการ
การเรียนรู้ตลอดชีวิต
Canva AI เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงในโลกการทำงานและมีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นักศึกษาจะสามารถพัฒนาทักษะต่อไปได้ด้วยตนเองในอนาคต
การสร้างนวัตกรรม
ด้วยทักษะที่ได้รับ นักศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ การออกแบบแคมเปญการตลาด หรือการสร้างเกมเพื่อการศึกษา ซึ่งจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับสังคมและเศรษฐกิจ
การสร้างแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วม
การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้
บรรยากาศที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์และการสนับสนุนจากวิทยากรช่วยจุดประกายให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการใช้ AI ในการเรียนรู้และการทำงาน สร้างความมั่นใจในการทดลองสิ่งใหม่ๆ
การสร้างความภาคภูมิใจ
การที่นักศึกษาสามารถสร้างผลงานที่สวยงามและเป็นมืออาชีพด้วย Canva AI ช่วยสร้างความภาคภูมิใจและความมุ่งมั่นในการพัฒนาทักษะต่อไป
ทิศทางอนาคตของการศึกษา
การพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
สถาบันฯ มีแผนที่จะขยายการใช้เครื่องมือ AI อื่นๆ ในรายวิชาต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเกี่ยวข้องกับโลกการทำงาน
การสร้างหลักสูตร Micro-Learning
มีแผนพัฒนาหลักสูตรย่อยที่เน้นทักษะเฉพาะด้าน เช่น การใช้ AI ในการออกแบบสื่อ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือดิจิทัล เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเรียนรู้
การสร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม
การพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีและองค์กรต่างๆ จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ใช้งานจริงในโลกการทำงาน และมีโอกาสในการฝึกงานหรือทำงานหลังจบการศึกษา
สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของโลกยุคดิจิทัล เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต