• มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป
  • อาคารพจน์ สารสิน

คำอธิบาย: ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญ (Enabling Tool) เพื่อเข้าถึงและสังเคราะห์ความรู้ระดับสากล สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้คนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงบทบาทในฐานะพลเมืองโลก เป็นสมรรถนะพื้นฐานที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามกรอบสมรรถนะอื่น ๆ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงความรู้ระดับสากล และสื่อสารในบริบททางวิชาการและวิชาชีพกับผู้คนจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ทักษะที่มุ่งเน้น:
  • ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 (English for Communication 1 and 2)
  • ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ 1 และ 2 (English for Academic Purposes 1 and 2)

เป้าหมายการเรียนรู้: เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยง (Connect) เข้าถึง (Access) และมีส่วนร่วม (Engage) กับชุมชนสากลผ่านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อขยายขอบเขตการเรียนรู้และการทำงานในระดับสากล

คำอธิบาย: ความสามารถในการเข้าใจพื้นฐานการทำงานของระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ ใช้งานเครื่องมือและซอฟต์แวร์ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเนื้อหาดิจิทัล และสร้างสรรค์หรือทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม โดยเฉพาะในยุคปัญญาประดิษฐ์

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ และทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีจริยธรรม

    ทักษะที่มุ่งเน้น:
  • ความรอบรู้ด้านดิจิทัลและความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Literacy and Citizenship)
  • ความรอบรู้ด้านข้อมูลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Data and Emerging Technology Literacy)
  • การใช้และพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Use and Development)
  • ความรอบรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Literacy)

เป้าหมายการเรียนรู้: เรียนรู้ที่จะปฏิบัติการ (Operate) สร้างสรรค์ (Create) และอยู่ร่วม (Co-exist) กับเทคโนโลยีในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม เพื่อเป็นผู้ใช้งานและผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่มีความรอบรู้และความรับผิดชอบ

คำอธิบาย: ความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินข้อมูลที่ซับซ้อนอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาระดับสากลที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืน (SDGs) ด้วยกระบวนการคิดเชิงระบบ การสร้างสรรค์แนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการใหม่ที่ก่อให้เกิดคุณค่า และการสื่อสารความคิดที่ซับซ้อนได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนโดยเชื่อมโยงกับความยั่งยืน สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกิดคุณค่า และสื่อสารแนวคิดที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ทักษะที่มุ่งเน้น:
  • การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem-Solving)
  • ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
  • ความรอบรู้ด้านความยั่งยืนและธรรมาภิบาล (Sustainability and Responsible Governance Literacy)
  • การวางแผนและการทำงานอย่างมีกลยุทธ์ (Strategic Planning and Ways of Working)
  • การสื่อสารและความรู้เท่าทันสารสนเทศ (Communication and Information Literacy)

เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้คือ เรียนรู้ที่จะคิด (Think) อย่างลึกซึ้ง สร้างสรรค์ (Create) คุณค่าใหม่ และแก้ปัญหา (Solve) ที่ท้าทาย โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน เพื่อเป็นผู้สร้างนวัตกรรมที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรและสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

คำอธิบาย: ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์บนพื้นฐานของความไว้วางใจและความเห็นอกเห็นใจ การทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ และการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงจูงใจ และเป็นผู้นำกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถสร้างความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์และทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงภาวะผู้นำเพื่อขับเคลื่อนกลุ่มไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้

    ทักษะที่มุ่งเน้น:
  • การพัฒนาความสัมพันธ์และความฉลาดทางอารมณ์ (Developing Relationships and Emotional Intelligence)
  • ประสิทธิผลของทีมและการทำงานร่วมกัน (Team Effectiveness and Collaboration)
  • ภาวะผู้นำและการขับเคลื่อนระบบ (Leadership and Mobilizing Systems)
  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Intercultural Communicative Competence)

เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ (Relate) กับผู้อื่น ร่วมมือ (Collaborate) อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นผู้นำ (Lead) ด้วยความเห็นอกเห็นใจ เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและขับเคลื่อนเป้าหมายร่วมกันให้สำเร็จ

คำอธิบาย: ความสามารถในการเข้าใจและบริหารจัดการอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม การตั้งเป้าหมายและมุ่งมั่นจนบรรลุความสำเร็จ การมีความเชื่อมั่นในตนเองและสามารถปรับตัวรับมือกับความไม่แน่นอนและความล้มเหลว และการมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลักในการกำกับทิศทาง

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแก่น: นักศึกษาสามารถกำกับและบริหารจัดการตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย ฟื้นตัวจากอุปสรรคและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และแสดงความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตบนพื้นฐานทางจริยธรรม

    ทักษะที่มุ่งเน้น:
  • การตระหนักรู้และบริหารจัดการตนเอง (Self-Awareness and Self-Management)
  • การมุ่งผลสัมฤทธิ์และความพากเพียร (Goal Achievement and Persistence)
  • ความยืดหยุ่นและการปรับตัว (Resilience and Adaptability)
  • ความเป็นผู้ประกอบการและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Entrepreneurship and Lifelong Learning)
  • ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรม (Social and Ethical Responsibility)

เป้าหมายการเรียนรู้: เป้าหมายการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ที่จะเป็น (Be) และกลายเป็น (Become) บุคคลที่สามารถกำกับตนเองอย่างมีจริยธรรม ปรับตัว (Adapt) ต่อการเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อนการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่