.....................................
.............................................
 

ประวัติและความเป็นมา
มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ความสำคัญกับวิชาศึกษาทั่วไป โดยจะเห็นได้จากประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ 351/2544) เรื่องนโยบายการจัดรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และที่สภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีมติเกี่ยวกับการจัดการศึกษาวิชาศึกษาทั่วไปไว้หลายครั้ง และท้ายสุดในการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งที่ 2/2547 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2547 ได้มีมติการจัดการวิชาศึกษาทั่วไป ดังนี้
1. ให้กำหนดกรอบรายวิชาศึกษาทั่วไปในทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ต้องสอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของวิชาศึกษาทั่วไป
2. ให้พัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปให้มีเนื้อหาเชิงบูรณาการ และจัดเป็นรายวิชากลางของมหาวิทยาลัย
3. ให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบ

 

จากนโยบายดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้มีการศึกษาและพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปที่เป็นวิชาบูรณาการ มีเนื้อหาสอดคล้องกับปรัชญา และได้ประกาศใช้หลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้พัฒนาขึ้นมาจำนวน 22 รายวิชา โดยแบ่งตามกลุ่มวิชา คือ1) กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ 5 รายวิชา 2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 11 รายวิชา 3) กลุ่มคณิตศาตร์และวิทยาศาสตร์ 6 รายวิชา สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้เริ่มมีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2549 เป็นต้นมาจนในปี พ.ศ. 2553 ครบ 5 ปี ทางสำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการปรับปรุงหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) โดยได้ปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น สอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการปรับปรุงใหม่ตามประกาศสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 3/2551 ลงวันที่ 4 เมษายน 2551 เรื่องกรอบคุณลักษณะบัณฑิต และนโยบายหลักด้านการผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น และให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (Thai Qualifications Framework for Higher Education) (TQF: HEd) ที่จะต้องจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลการเรียนรู้ 5 ด้าน คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้ปรับปรุงหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) โดยบูรณาการคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจากกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาได้แบ่งกลุ่มวิชาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตจากวิชาศึกษาทั่วไป โดยมี 5 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง มี 4 รายวิชา กลุ่มที่ 2 การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์ มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 2 รายวิชา กลุ่มที่ 3 กลุ่มวิชาคุณธรรมจริยธรรม คุณค่าของชีวิตในสังคม มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 1 รายวิชา กลุ่มที่ 4 กลุ่มวิชาวัฒนธรรมและภูมิปัญญา มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 2 รายวิชา กลุ่มที่ 5 กลุ่มวิชาความรอบรู้ และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัฒน์ มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 4 รายวิชา หลังจากได้ปรับปรุงหมวดวิชาดังกล่าวแล้ว ได้ดำเนินการเสนอมหาวิทยาลัย และได้รับความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะวิชาที่จะเปิดหลักสูตรใหม่ หรือปรับปรุงหลักสูตรหลังจากที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นประกาศใช้ จะต้องนำหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) ไปบรรจุไว้ในหลักสูตร
มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ความสำคัญกับวิชาศึกษาทั่วไป โดยจะเห็นได้จากประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ 351/2544) เรื่องนโยบายการจัดรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และที่สภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีมติเกี่ยวกับการจัดการศึกษาวิชาศึกษาทั่วไปไว้หลายครั้ง และท้ายสุดในการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งที่ 2/2547 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2547 ได้มีมติการจัดการวิชาศึกษาทั่วไป ดังนี้
1. ให้กำหนดกรอบรายวิชาศึกษาทั่วไปในทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ต้องสอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของวิชาศึกษาทั่วไป
2. ให้พัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปให้มีเนื้อหาเชิงบูรณาการ และจัดเป็นรายวิชากลางของมหาวิทยาลัย
3. ให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบ

 

จากนโยบายดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้มีการศึกษาและพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไปที่เป็นวิชาบูรณาการ มีเนื้อหาสอดคล้องกับปรัชญา และได้ประกาศใช้หลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้พัฒนาขึ้นมาจำนวน 22 รายวิชา โดยแบ่งตามกลุ่มวิชา คือ1) กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ 5 รายวิชา 2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 11 รายวิชา 3) กลุ่มคณิตศาตร์และวิทยาศาสตร์ 6 รายวิชา สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้เริ่มมีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2549 เป็นต้นมาจนในปี พ.ศ. 2553 ครบ 5 ปี ทางสำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการปรับปรุงหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) โดยได้ปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น สอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการปรับปรุงใหม่ตามประกาศสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 3/2551 ลงวันที่ 4 เมษายน 2551 เรื่องกรอบคุณลักษณะบัณฑิต และนโยบายหลักด้านการผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น และให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 (Thai Qualifications Framework for Higher Education) (TQF: HEd) ที่จะต้องจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลการเรียนรู้ 5 ด้าน คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี สำนักวิชาศึกษาทั่วไปได้ปรับปรุงหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) โดยบูรณาการคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจากกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาได้แบ่งกลุ่มวิชาตามแนวคิดการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตจากวิชาศึกษาทั่วไป โดยมี 5 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง มี 4 รายวิชา กลุ่มที่ 2 การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์ มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 2 รายวิชา กลุ่มที่ 3 กลุ่มวิชาคุณธรรมจริยธรรม คุณค่าของชีวิตในสังคม มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 1 รายวิชา กลุ่มที่ 4 กลุ่มวิชาวัฒนธรรมและภูมิปัญญา มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 2 รายวิชา กลุ่มที่ 5 กลุ่มวิชาความรอบรู้ และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัฒน์ มีวิชาบังคับ 2 รายวิชา วิชาเลือก 4 รายวิชา หลังจากได้ปรับปรุงหมวดวิชาดังกล่าวแล้ว ได้ดำเนินการเสนอมหาวิทยาลัย และได้รับความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะวิชาที่จะเปิดหลักสูตรใหม่ หรือปรับปรุงหลักสูตรหลังจากที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นประกาศใช้ จะต้องนำหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2553) ไปบรรจุไว้ในหลักสูตร

 

 
   
 

สถานที่ตั้ง

สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
ชั้น 3 อาคารพจน์ สารสิน 123 มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
อ.เมือง จ.ขอนแก่น โทรศัพท์ 0-4320-2585

ปรัชญา

บัณฑิตของมหาวิทยาลัยขอนแก่นกอปรด้วยความรู้ ความสามารถ ทักษะชีวิต 
ทักษะการเรียนรู้ รอบรู้ และมีคุณธรรม จริยธรรม

วิสัยทัศน์

"เป็นหน่วยงานด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้รองรับการเข้าสู่ประชาอาเซียน"

พันธกิจ

พัฒนารายวิชาและการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปที่เน้กระบวนการเรียนการสอนบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ
กับคุณลักษณะบัณฑิตในศตวรรษที่ ๒๑ ให้สอดคล้องกับปรัชญาของรายวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อม
เข้าสู่ประชาคมอาเซียน และมีการบริหารจัดการโดยใช้ทรัพยากรร่วมกัน

กำกับติดตามคุณภาพมาตรฐานของการจัดการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไปในคณะ และหน่วยงานภายใน
มหาวิทยาลัย

การสร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะพื้นฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับมาตรฐานอาเซียน

ค่านิยมสำนักวิชาศึกษาทั่วไป

(SMART)
Service Mind : การมีจิตใจพร้อมจะให้บริการ
Mastery : การทำงานอย่างมืออาชีพ ยึดหลักความถูกต้อง, Management by Facts บริหารบนพื้นฐานข้อมูลจริง
Accountability / Transparency : ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และรับผิดชอบ
Relationship: การมีน้ำใจ ยอมรับความคิดที่หลากหลาย และช่วยเหลือกัน
Teamwork : การทำงานเป็นทีม

 

วัฒนธรรมสำนักวิชาศึกษาทั่วไป

บุคลากรมีความตื่นตัว กระตือรือร้นต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ยอมรับฟัง
ความคิดเห็นของผู้อื่น และจงรักภักดีต่อองค์กร

 

 
       
  สำนักวิชาศึกษาทั่วไป ฝ่ายวิชาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยลัยขอนแก่น
โทรศัพท์ 0-4320-2585 โทรสาร 0-4320-2585
admin:chakkarin@kku.ac.th